Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bài phát biểu tại thủ đô London (Anh) ngày 17/10, Tổng Giám đốc Azevedo nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ khơi mào cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc bằng việc áp thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng với tổng trị giá hàng trăm tỷ USD mà thậm chí còn nhằm vào Liên minh châu Âu (EU) và dường như chưa có dấu hiệu cho thấy các bên liên quan sẽ chấm dứt hành động trả đũa lẫn nhau.
Trước tình hình đó, người đứng đầu WTO cảnh báo căng thẳng tiếp tục leo thang sẽ kéo theo những nguy cơ thực sự.
Ông dẫn dự báo của các chuyên gia kinh tế nêu rõ sự tan rã hoàn toàn các mối quan hệ hợp tác thương mại quốc tế đồng nghĩa với các mức thuế tăng mạnh, làm sụt giảm 17% tăng trưởng thương mại toàn cầu và khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm 1,9%.
Những hậu quả này sẽ tác động tiêu cực tới người lao động, các doanh nghiệp và các cộng đồng khi họ phải điều chỉnh để thích ứng với thực tế mới này.
Nhiều khả năng hàng triệu người lao động sẽ mất việc làm và cần tìm những công việc mới. Trong khi đó, các doanh nghiệp phải xuất xưởng các sản phẩm và tìm kiếm các thị trường mới. Cộng đồng cũng phải tìm kiếm những nguồn lực phát triển mới.
Liên quan đến thắc mắc về việc các hoạt động thương mại không công bằng vẫn chưa bị xử phạt trong hệ thống hiện hành, Tổng Giám đốc Azevedo nhấn mạnh sẽ cần tới các giải pháp về mặt chính trị, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận về vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 11 tới tại Argentina.
Bài phát biểu trên của lãnh đạo WTO được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ- Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau trị giá hàng trăm tỷ USD với Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại nước này cho là không công bằng.
Nguồn: Minh Tâm/TTXVN, Bnews