Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cho biết xuất khẩu hàng hóa của nước này sang Mỹ trong nửa đầu năm nay tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 19,3% được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm ngoái.
Trong các tháng 1-6/2018, xuất khẩu các sản phẩm điện tử và cơ khí - chiếm 62,6% tổng giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ - đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Mức tăng trong xuất khẩu sản phẩm truyền thống thường cần nhiều lao động, trong đó có may mặc và đồ nội thất, vẫn "không tăng giảm" so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng tháng Sáu, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 3,8%, tụt mạnh so với mức tăng 27,6% trong cùng tháng này của năm 2017. Xuất khẩu hàng hóa cần nhiều lao động tăng 3,5%, trong lúc xuất khẩu nông sản giảm 0,9%.
Cổ phiếu và đồng nội tệ Trung Quốc tiếp tục giảm trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh sắp áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau.
Trong một diễn biến khác, Chính phủ Mỹ đang tiến tới việc "cấm cửa" nhà mạng China Mobile của Trung Quốc vào thị trường viễn thông Mỹ, cho rằng doanh nghiệp quốc doanh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.
Trong một tuyên bố được đăng trên trang web ngày 2/7, Cơ quan Thông tin và truyền thông quốc gia Mỹ (NTIA) khuyến cáo Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) nên bác đơn xin cung cấp các dịch vụ viễn thông giữa Mỹ và các nước khác mà China Mobile đã nộp hồi năm 2011.
Trong khuyến cáo của mình, NTIA cho rằng đơn xin của China Mobile đặt ra "những rủi ro lớn và không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia và việc thực thi pháp luật".
China Mobile, nhà mạng viễn thông lớn nhất thế giới với 899 triệu thuê bao, hiện chưa đưa ra bình luận nào về động thái trên của NTIA.