Những dự báo bi quan củng cố mối lo ngại rằng nhu cầu toàn cầu sụp đổ sẽ hạn chế sự phục hồi tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này khi họ quay trở lại sau nhiều tuần bị tê liệt do virus bùng phát.
Xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm 15,7% trong tháng 4 so với một năm trước, theo ước tính trung bình từ khảo sát của 28 nhà kinh tế, tồi tệ hơn so với mức giảm 6,6% trong tháng 3/2020. Xuất khẩu giảm 17,2% trong 2 tháng đầu năm nay.
Trong khi đó, nhập khẩu dự kiến giảm 11,2% so với một năm trước, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016 và so với giảm 0,9% trong tháng trước đó khi nhu cầu trong nước vẫn yếu.
Thặng dư thương mại trong tháng này được dự báo ở mức 6,35 tỷ USD, giảm từ 19,9 tỷ USD trong tháng 3/2020.
Ngân hàng Industrial tại Thượng Hải dự báo xuất khẩu sẽ giảm 15% trong quý 2/2020, so với sụt giảm 13,3% trong quý 1/2020.
Một khảo sát mới nhất cho thấy các nhà máy của Trung Quốc sụt giảm đơn hàng xuất khẩu trong tháng 4/2020, các khách hàng nước ngoài hủy lượng lớn đơn hàng do khủng hoảng Covid-19 khiến đóng cửa phần lớn nền kinh tế thế giới.
Hiệp hội cảng của Trung Quốc cho biết quý 2 thường là mùa bận rộn cho việc kinh doanh container tại các cảng Trung Quốc, nhưng do sự lây lan của virus corona chủng mới trên toàn cầu, tăng trưởng trong lưu lượng container bị hạn chế bởi suy giảm logistic trên toàn cầu và các công ty vận chuyển cắt giảm công suất. Ước tính lưu lượng container có thể giảm 10 - 15% trong quý 2.
Tháng trước, Trung Quốc đã thông báo rằng cuộc họp quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 22/5, khi Bắc Kinh công bố các mục tiêu kinh tế và xã hội trong năm nay.
Trung Quốc cũng đang đối mặt với áp lực mới về thương mại khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế mới với Bắc Kinh liên quan tới đại dịch.
Các nhà phân tích cảnh báo có thể mất nhiều tháng trước khi nền kinh tế Trung Quốc trở lại bình thường và dự kiến Bắc Kinh sẽ tung thêm kích thích kinh tế, gồm một chính sách tài chính chủ động hơn với một tỷ lệ thâm hụt tài chính gia tăng và tăng cường phát hành trái phiếu để hỗ trợ chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.
Thêm nhiều chính sách hỗ trợ tiền tệ được dự kiến. Ngân hàng trung ương đã giảm lãi suất cho vay để giữ thanh khoản dồi dào trong thị trường liên ngân hàng.
 

Nguồn: VITIC/Reuters