Từ ngày 18/8/2017, thuế tự vệ đối với phân bón DAP, MAP nhập khẩu (NK) vào Việt Nam đã chính thức được áp dụng. Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, từ thời điểm trên, hai mặt hàng phân bón DAP, MAP không thấy mở tờ khai NK, các loại phân bón khác vẫn nhập về nhưng giảm so với trước. Các mặt hàng nông sản như thanh long, dưa, chuối, quả vải… xuất khẩu (XK) qua cửa khẩu quốc tế thời điểm hiện nay cũng đã giảm bởi yếu tố mùa vụ…

Dù vậy, tại cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành (Lào Cai) sáng 12/9/2017, phóng viên Báo Công Thương vẫn chứng kiến nhịp độ phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Kim Thành khá nhộn nhịp; vẫn có nhiều xe chở hàng XK (quặng, nông sản…) chờ làm thủ tục đưa hàng sang Trung Quốc. Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, tính đến ngày 12/9, kim ngạch XNK hàng hóa riêng qua cửa khẩu Kim Thành đã đạt 608,4 triệu USD, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2016. Một số mặt hàng XK có kim ngạch lớn như: Quả thanh long (74,6 triệu USD), quặng sắt (44 triệu USD)...; mặt hàng có kim ngạch NK lớn gồm than cốc (49,2 triệu USD), phân bón (133,3 triệu USD), năng lượng điện (36,3 triệu USD)... Nhờ vậy, số thu ngân sách từ thuế XNK do Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thực hiện đến ngày 12/9 cũng đã tăng tới 67% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 876,9 tỷ đồng.

Số liệu của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cũng cho thấy, tính đến ngày 18/8, tổng kim ngạch XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 1.534,16 triệu USD, tăng 37,82% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, XK đạt 332,36 triệu USD, tăng 37,81%; NK đạt 385,5 triệu USD, tăng 0,9%; các loại hình tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu... đạt 816,3 triệu USD, tăng 66,6% so với cùng kỳ năm 2016. Một số mặt hàng chủ yếu XK qua Lào Cai gồm phốt pho, vàng, giày dép các loại, quặng sắt, quả thanh long, nông sản...; mặt hàng NK chủ yếu gồm phân bón, than cốc, rau, hoa, củ, quả các loại, máy móc, thiết bị, năng lượng điện, hóa chất...

Để thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn, bên cạnh các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng về thủ tục hành chính... cho DN, ông Nguyễn Huy Tưởng - Trưởng phòng Quản lý XNK - Sở Công Thương tỉnh Lào Cai - cho biết, năm 2017, UBND tỉnh đã điều chỉnh cách tính phí sử dụng hạ tầng nên mức phí đã giảm từ 10-20% cho DN. Trước đây, một xe tải hạng nặng hoặc xe container 40 fit phải chịu mức phí theo đầu xe là 800.000 đồng/xe, nay tính theo tải trọng hàng hóa thì một xe container 40 fit tải trọng hàng hóa khoảng 20 tấn mức phí phải chịu giảm còn khoảng 600.000 đồng/xe. Điều này đã góp phần thu hút thêm DN lựa chọn cửa khẩu ở Lào Cai để XNK hàng hóa. Đặc biệt, quả thanh long trước đây hầu như không XK qua Lào Cai, nhưng từ đầu năm 2017, lượng thanh long XK đi qua cửa khẩu quốc tế Kim Thành là khá nhiều, có ngày cao điểm khoảng hơn trăm xe container.

Để thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn, năm 2017, UBND tỉnh Lào Cai đã điều chỉnh cách tính phí sử dụng hạ tầng nên mức phí đã giảm từ 10-20%, tạo thuận lợi cho DN.

 Nguồn: baocongthuong.com.vn