Hãng tin Bloomberg trích lời một quan chức Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đang phác thảo kế hoạch yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước có nhu cầu vốn lớn sẽ phát hành trái phiếu ra thị trường nước ngoài từ năm 2016 để giảm bớt áp lực cho ngân sách hiện đang thâm hụt.

“Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ bán trái phiếu ra nước ngoài để tự tài trợ các dự án phát triển của họ và giúp giảm áp lực lên ngân sách nhà nước”, trao đổi với Bloomberg, ông Đặng Quyết Tiến – phó Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết. “Ngân sách hiện đang thâm hụt và phải chịu áp lực khá lớn”.

Trong số các doanh nghiệp nhà nước được yêu cầu tiếp cận thị trường trái phiếu quốc tế sẽ có Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatext), Vietnam Airlines, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), và một số công ty thuộc ngành điện, xây dựng, ông Tiến cho biết. Chính phủ sẽ không bảo lãnh cho các trái phiếu doanh nghiệp này, do đó các khoản nợ này sẽ không làm tăng tổng nợ công.

Trong báo cáo mới được công bố, Ngân hàng thế giới (World Bank) nhận định cán cân ngân sách của Việt Nam hiện đang là một mối lo ngại và chi phí nợ có thể gây gánh nặng ngày càng lớn lên ngân sách. Bộ Tài chính vừa đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho  ngân sách vay 30.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,4 tỷ USD).

Theo một số ước tính, đến cuối năm 2015 nợ công Việt Nam có thể tăng lên mức cao kỷ lục 64% GDP. Từ đầu năm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bắt đầu cảnh báo về “áp lực trả nợ lớn”.

“Tất cả các doanh nghiệp này đều có nhu cầu vốn rất lớn cho các dự án phát triển của mình. Do vậy, để phát hành thành công trái phiếu, họ sẽ phải nhanh chóng cải thiện quản trị doanh nghiệp cũng như tính minh bạch, để đạt được mức xếp hạng tín nhiệm tốt của các tổ chức xếp hạng quốc tế, từ đó có thể thu hút người mua”, ông Tiến nói.

Theo Thu Hương
Trí thức trẻ/Bloomberg

Nguồn: Trí thức trẻ/Bloomberg