Theo người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, Trung Quốc chủ động tăng cường nhập khẩu một mặt để thúc đẩy cân bằng cán cân thương mại với các đối tác mặt khác nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu chất lượng cuộc sống cao của người dân. Tháng 11 năm nay, Trung Quốc sẽ tổ chức Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc đầu tiên tại Thượng Hải. Tính đến cuối tháng 4, có gần 1.100 công ty từ 101 quốc gia và khu vực đã chính thức đăng ký tham gia. Cùng với các công ty đang chuẩn bị ký hợp đồng, tổng số doanh nghiệp tham gia đã vượt quá 1.800 doanh nghiệp.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, trong quý đầu năm nay, có 14.340 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới được thành lập trong nước, tăng 124,7% so với cùng kỳ năm trước, thực tế sử dụng vốn đầu tư nước ngoài là 227,54 tỷ nhân dân tệ, tăng 0,5% so với cùng kỳ. Việc sử dụng vốn nước ngoài thực tế trong các ngành công nghiệp công nghệ cao tăng 12,8% so với năm trước, chiếm 19,3%. Việc sử dụng thực tế vốn nước ngoài trong sản xuất công nghệ cao là 22,49 tỷ nhân dân tệ, tăng 66% so với cùng kỳ.

Dự kiến trong năm nay Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô và giảm thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm khác, tăng nhập khẩu các sản phẩm đặc sắc độc đáo theo nhu cầu của người dân và đẩy nhanh quá trình tham gia Hiệp định mua sắm của Chính phủ trong WTO. Trong 15 năm tới, Trung Quốc dự kiến nhập khẩu 24 nghìn tỷ đô la Mỹ hàng hóa, thu hút 2 nghìn tỷ đô la Mỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài, và tổng đầu tư ra nước ngoài sẽ đạt 2 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Vụ  thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Vietnamexport.com