Hôm 20-8, Bộ GTVT có văn bản số 11098 gửi Chính phủ về việc xin thí điểm thực hiện đề án triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo bộ này, trong thời gian gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng tin học hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị vận tải như GrabTaxi, LiveTaxi, Taxi chiều về, Uber, AdTOS, iMove. Điều này đã phản ánh xu thế phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực giao thông vận tải của quốc tế và Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng bộc lộ một số bất cập, cụ thể như có trường hợp phần mềm hỗ trợ kết nối được cung cấp bởi tổ chức thành lập và đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, song cũng có trường hợp phần mềm được cung cấp bởi một tổ chức nước ngoài, không đăng ký hoạt động ở Việt Nam.

Phần mềm hỗ trợ kết nối chủ yếu được ứng dụng cho vận tải hành khách bằng taxi và hợp đồng, song vẫn có trường hợp xe chưa được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” cũng sử dụng phần mềm hỗ trợ kết nối để hoạt động vận tải hành khách. Điều này là chưa phù hợp với quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Mục tiêu của đề án của Bộ GTVT là nhằm kết nối dịch vụ vận tải dựa trên công nghệ thông tin và phù hợp với pháp luật, tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải; đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng (khai thác xe ô tô dưới 9 chỗ được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và cấp phù hiệu xe hợp đồng) tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, và Khánh Hòa sẽ được thực hiện thí điểm.

Thời gian đề nghị thực hiện đề án thí điểm từ năm 2015 đến tháng 12-2018. Sau khi kết thúc đề án thí điểm, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp hoàn chỉnh chính sách về vận tải hành khách bằng ô tô.

Thời gian qua việc quản lý điều hành vận tải của một số doanh nghiệp thông qua phần mềm Uber đã gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề pháp lý, tuy nhiên khi có đề án này thì các đơn vị vận tải sẽ có cơ sở để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Theo Lê Anh
TBKTSG

Nguồn: TBKTSG