Trong năm qua, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến giá dầu thô thế giới với tổng số lần điều chỉnh là 23 lần. Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn tại sao giá dầu thế giới giảm 40% trong khi giá xăng trong nước bán lẻ chỉ giảm 12% và giá dầu bán lẻ chỉ giảm 30%?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Về vấn đề này, tại chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối 10/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, giá dầu thô và giá xăng dầu bán lẻ là hai khái niệm có quan hệ với nhau nhưng không đồng nhất với nhau về tỉ lệ giá. Bởi lẽ, giá xăng, dầu bán lẻ bên cạnh giá dầu thô còn phụ thuộc vào chế biến, lưu thông, dự trữ và thuế liên quan tới xăng, dầu.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, chi phí dầu thô chỉ chiếm 40% trong giá bán lẻ xăng, 50% trong giá bán lẻ dầu. Như vậy, không thể so sánh việc giảm giá dầu thô khoảng 40% thì giá bán lẻ xăng dầu cũng giảm tương ứng 40%! Bởi vì những chi phí sản xuất, lưu thông là những chi phí tương đối cố định và thậm chí trong điều kiện hiện nay có thể còn tăng lên.

"Chúng tôi đánh giá việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước năm vừa qua cơ bản phù hợp với diễn biến giá dầu thô trên thế giới. So với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng, dầu bán lẻ ở Việt Nam còn thấp hơn so với các nước này khá lớn" - người đứng đầu Bộ Tài chính nhìn nhận.

Trong năm nay, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết vẫn kiên định điều hành giá xăng, dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng, dầu. Quá trình này sẽ được cập nhật thường xuyên diễn biến giá xăng, dầu thế giới.

Ngoài ra, ông Dũng cũng khẳng định,  trong điều hành, phải bảo đảm thông tin minh bạch cao hơn, đồng thời tăng cường công tác, thanh kiểm tra về giá bán lẻ xăng, dầu theo quy định của Chính phủ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho hay, giá dầu thô trong dự toán năm 2016 đã được Quốc hội thông qua là 60 USD/thùng. Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, đặc biệt là những ngày gần đây, giá dầu thô thế giới rất thấp, xuống dưới 35 USD/thùng.

Hơn nữa, việc cắt giảm lộ trình thuế quan 2016 theo các cam kết quốc tế sẽ giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 10.000 tỉ đồng. Tư lệnh Bộ Tài chính lo ngại, đây là hai yếu tố có thể nhìn thấy ngay tác động vào ngân sách Trung ương.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã xây dựng các kịch bản về giá dầu thô trong năm 2016 là 55, 50, 45, 40, 35, 30 USD/thùng để làm cơ sở điều hành dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016. Những giải pháp đã làm rất thành công trong năm 2015 như cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, hay tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu, nợ đọng thuế, gian lận thương mại sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm nay.

Đặc biệt là từ kinh nghiệm điều hành chính sách về giá cả. Nếu giá xăng dầu xuống thì yêu cầu phải điều hành thật tốt để bảo đảm chi phí đầu vào của nền kinh tế, doanh nghiệp, chi phí đầu vào của sản phẩm Việt Nam phải giảm theo, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng nhất để tăng thu cho ngân sách Nhà nước trong tương lai.


Theo: Bích Diệp

Dantri.vn

Nguồn: dantri.vn