Tỷ lệ việc làm cao kỷ lục, tiền lương thực tế tăng và chi phí vay mượn siêu thấp đang thúc đẩy sự gia tăng tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu, có thể giúp Thủ tướng Angela Merkel giành được nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử liên bang vào 24/9.
Viện nghiên cứu ZEW ở Mannheim cho biết cuộc khảo sát hàng tháng của họ cho thấy chỉ số niềm tin kinh tế tăng lên 17,0 từ 10,0 điểm trong tháng 8. Số liệu này đánh bại dự báo của Reuters chỉ tăng lên 12,5.
Một thước đo riêng đánh giá của nhà đầu tư về tình trạng hiện nay của nền kinh tế này tăng lên 87,9 từ 86,7 trong tháng trước, so với dự báo của Reuters dự đoán giảm xuống 86,6.
Một dấu hiệu tích cực hơn đối với nền kinh tế Đức, hiệp hội bán lẻ HDE đã nâng dự báo của họ năm 2017 đối với doanh thu danh nghĩa tăng 3%, tăng từ dự đoán 2% trước đó.
Giám đốc Achim Wambach của ZEW cho biết các chuyên gia thị trường tài chính lạc quan hơn vì số liệu tăng trưởng kinh tế vững của Đức trong quý 2, sự gia tăng trong cho vay ngân hàng và gia tăng các hoạt động đầu tư của cả chính phủ và công ty.
Wambach cho biết “dự đoán của họ được làm vững thêm bởi sự phát triển kinh tế toàn cầu ổn định”, bổ sung thêm rằng những lo lắng về tác động tiêu cực của đồng euro mạnh hơn đã lùi xa.
Wambach cũng cho biết rằng cuộc bầu cử liên bang Đức dường như không phải là một nguồn không rõ ràng.
Đảng bảo thủ của bà Merkel được dự kiến giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang ngày 24/9. Nhưng họ có thể không đạt được đa số và vẫn không rõ ràng đảng nhỏ hơn nào bà Merkel sẽ bắt đầu đàm phán liên minh với.
Nhà phân tích Stephen Brown tại Capital Economics cho biết tâm lý nhà đầu tư Đức bất ngờ tăng vững cho thấy nền kinh tế này sẽ tiếp tục diễn biến tốt.
Hiệp hội công nghiệp BDI tuần trước cho biết họ dự kiến kinh tế Đức tăng hơn 2% trong năm nay, có thể là tốc độ mạnh nhất trong 6 năm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet