Tính chung trong các tháng 1-8/2017, các ngân hàng thương mại Trung Quốc đã mua vào tổng khối lượng ngoại tệ trị giá 1.040 tỷ USD và bán ra tổng cộng 1.150 tỷ USD.
Theo SAFE, cán cân cung cầu ngoại tệ của nước này trong tháng Tám đã trở nên cân bằng hơn so với tháng Bảy, trong khi nguồn ngoại tệ đổ vào từ các hoạt động thương mại và đầu tư lại tăng lên.
Bên cạnh đó, nhu cầu bán ngoại tệ của các doanh nghiệp cũng lớn hơn, trong khi nhu cầu mua ngoại tệ lại giảm xuống tới mức thấp mới.
Số liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) công bố hồi đầu tháng 9/2017 cho thấy dự trữ ngoại tệ của nước này đã tăng trong tháng thứ 7 liên tiếp nhờ đồng NDT phục hồi và áp lực “chảy máu vốn” giảm xuống.
Theo PBoC, tính tới cuối tháng 8/2017, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đạt 3.092 tỷ USD, tăng 10,8 tỷ USD so với tháng 7/2017. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2014, dự trữ ngoại tệ của nước này tăng trong 7 tháng liên liếp.
Trước đó đã từng xuất hiện rất nhiều lo ngại về nguy cơ “chảy máu” của các dòng vốn ra khỏi thị trường Trung Quốc trong nửa cuối năm ngoái bởi vì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi đó đang phải đối mặt với sức ép giảm tốc và NDT mất giá rất mạnh so với USD.
Tuy nhiên, đồng tiền của Trung Quốc đã phục hồi mạnh trong thời gian gần đây với tỷ giá 6,5419 NDT đổi 1 USD trong ngày 18/9 vừa qua, so với mức 6,6744 NDT = 1 USD một tháng trước đó.
SAFE nhận định với cơ sở kinh tế vững chắc, sự cởi mở ngày càng lớn và kỳ vọng thị trường ngày càng ổn định, các dòng vốn xuyên biên giới sẽ tiếp tục được duy trì ở trạng thái cân bằng và ổn định tại Trung Quốc trong thời gian tới.
 Nguồn: Vietnamplus.vn