Động thái được đưa ra chỉ vài giờ trước khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện kế hoạch áp đặt mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu từ Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico từ ngày 1/6. Canada cũng tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng bằng cách áp đặt các mức thuế trả đũa Mỹ.
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau phát biểu trước báo chí cho biết Canada đã mở rộng phạm vi xem xét xuất xứ sản phẩm thép và nhôm để xác định rõ hơn nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng này.
Cục Biên mậu Canada được cấp nhiều quyền hạn hơn để xác định các doanh nghiệp có tìm cách trốn thuế nhập khẩu nhôm, thép hay không.
Trước đó, ngày 29/5, Tòa án thương mại quốc tế Canada (CITT) đã bắt đầu cuộc điều tra sơ bộ về việc bán phá giá thép nhập khẩu của một số nước vào thị trường Canada. CITT sẽ điều tra xem liệu thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên “thép tấm cán nguội” từ các nước này có làm hại đến ngành công nghiệp thép của Canada hay không. CITT sẽ đưa ra quyết định vào ngày 24/7 tới.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã có cuộc trao đổi với Thủ hiến các tỉnh Saskatchewan, Ontario, Quebec, những tỉnh có ngành thép và nhôm lớn nhất của Canada, để thông báo về quyết định sắp tới. Tất cả lãnh đạo các tỉnh này "đều đồng ý tiếp tục bảo vệ ngành thép và nhôm của Canada khỏi thuế quan không chính đáng và đứng lên vì lợi ích tốt nhất của tất cả các công nhân và doanh nghiệp Canada".
Trước đó hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo miễn trừ áp thuế nhập khẩu nhôm, thép từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu tới ngày 1/6 để thương lượng và có thể cùng Mexico và Canada thúc đẩy đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Tuy nhiên, quá trình đàm phán đã bị bế tắc và chính quyền Mỹ sẽ chính thức áp mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm từ giữa đêm 31/5 (theo giờ Mỹ).
 Nguồn: TTXVN