Đến sáng 15/2/2020, toàn thế giới có 67.100 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19), trong đó 8.193 người đã được chữa khỏi và 1.526 người tử vong. Ba ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines, một người đàn ông ở Hong Kong (TQ) và một cụ bà ngoài 80 tuổi ở Nhật Bản.
Tại Singapore, với 9 ca được xác nhận trong ngày 14/2, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đã vọt lên con số 67, cao thứ ba trên toàn thế giới chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.
Bộ Y tế Ai Cập ngày 14/2 đã công bố ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở châu Phi Trong thông báo phát đi ngày 14/2 và đó không phải người Ai Cập (không nói rõ quốc tịch). Hồi đầu tháng, Ai Cập đã dừng toàn bộ chuyến bay của hãng hàng không quốc gia tới Trung Quốc. Ngoài ra, 301 người Ai Cập đã được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán, “tâm dịch” corona ở Trung Quốc, và những người này vẫn đang được cách ly 14 ngày
Các mối liên kết thương mại sâu rộng của châu Phi với Trung Quốc, cùng hệ thống y tế quá tải tại các nước trong khu vực khiến nhiều người lo ngại về khả năng ứng phó của châu lục này nếu dịch corona bùng phát tại đây.
Số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc đại lục đến sáng nay là 66.492 người và tổng số ca tử vong là 1.523 người. Riêng tại tỉnh Hồ Bắc, đến sáng nay đã có thêm 2.420 ca nhiễm mới (bằng một nửa so với cùng thời điểm sáng hôm qua) và 139 ca tử vong; nâng tổng số người nhiễm bệnh và tử vong tại tỉnh lên lần lượt là 54.606 và 1.456. Trong số các trường hợp mới, 1.138 ca được xác nhận thông qua chẩn đoán lâm sàng và 1.282 ca được xác nhận thông qua các bộ xét nghiệm. Thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc có 1.923 ca nhiễm mới.
Theo giới chức Hồ Bắc, từ ngày 13/2, những ca được chẩn đoán lâm sàng dựa trên các triệu chứng phù hợp với Covid-19 và chụp CT sẽ được tính vào số ca nhiễm bệnh, không ngày 14/2, ngành y tế Trung Quốc xác nhận tỉnh Hồ Bắc đã thống kê nhầm 108 ca tử vong, khiến tổng số ca tử vong ở nước này do Covid-19 bị đội thêm 108 trường hợp. Như vậy, đến cuối ngày 14/2 (giờ Việt Nam), số ca tử vong do Covid-19 ở Trung Quốc đại lục là 1.380 người, còn con số toàn cầu là 1.383 (đã trừ bớt 108 ca thống kê thừa). Còn tính đến 7h sáng hôm nay, số người tử vong tại Trung Quốc đại lục đã tăng thêm 143 người.
Theo Baoquocte.vn, Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận số nhân viên y tế Covid-19. Theo đó, nhà chức trách Trung Quốc cho biết 1.762 nhân viên y tế đã bị lây nhiễm Covid-19, trong đó có 6 ca tử vong. Phần lớn nhân viên y tế bị nhiễm tại Vũ Hán, nhiều khả năng do thiếu khẩu trang, mặt nạ và thiết bị y tế phù hợp để bảo vệ bản thân khi chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân.
WHO khẳng định các nước đã sẵn sàng ứng phó tốt hơn với dịch do virus Corona
Ngày 14/2, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá các quốc gia trên thế giới đã ở trạng thái sẵn sàng tốt hơn cho dịch Covid-19 so với cách đây một tuần.
Ông nói: “Dù là Ebola hay Covid-19, đầu tư vào quá trình chuẩn bị ứng phó là cách thông minh nhất để đảm bảo các dịch bệnh được xác định và ngăn chặn kịp thời ngay khi bùng phát”.
IMF kêu gọi các nước hợp tác ứng phó với dịch do Covid-19
Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 14/2, Giám đốc điều hành IMF, Kristalina Georgieva, nói rằng vài tuần tới sẽ rất quan trọng để xây dựng một bức tranh tổng thể về những tác động của dịch cúm COVID-19 tại Trung Quốc và trên toàn thế giới. Đồng thời, ông
bày tỏ hy vọng chính phủ và ngân hàng trung ương các nước sẽ cùng hợp tác để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra trong trường hợp những tác động của dịch đối với kinh tế trở nên rõ rệt hơn.
Tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Y tế, trong vòng 24h qua, Việt Nam không ghi nhận thêm trường hợp nào dương tính với covid-19. Hiện đã có 7 trường hợp được điều trị khỏi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố xem xét tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học đến hết tháng 2. Căn cứ tình hình thực tế nghỉ học của các địa phương trong cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học 2019 - 2020 và các mốc thời gian kế hoạch năm học chung.
Hà Nội cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến 23/2, trong khi TP.HCM cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2.

Nguồn: VITIC tổng hợp