Đây là ngày thứ 3 Chính phủ Mỹ phải đóng cửa do phe Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện không thể đạt thỏa thuận chung vì bất đồng trong vấn đề nhập cư, điều dẫn tới việc Thượng viện không thể thông qua dự luật chi tiêu tạm thời cho Chính phủ Mỹ.
Thượng viện Mỹ đã hoãn thời điểm tiến hành cuộc bỏ phiếu về một dự luật chi tiêu tạm thời của Chính phủ sang 12h trưa 22/1 theo giờ Mỹ (nửa đêm 22/1 theo giờ Việt Nam), thay vì lúc 1h sáng 22/1 giờ Mỹ (trưa 22/1 giờ Việt Nam). Dự luật sẽ cấp ngân sách cho Chính phủ Mỹ đến hết đến ngày 8/2 và cho phép hàng nghìn nhân viên liên bang trở lại làm việc.
Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell (Mít Mắc-con-neo) cũng tỏ ý nhượng bộ với các nghị sĩ Dân chủ khi ông cam kết đưa vấn đề nhập cư ra thảo luận trước Thượng viện vào đầu tháng 2 nếu vấn đề này đến lúc đó vẫn chưa được giải quyết. Phát biểu trước Thượng viện, ông McConnell nêu rõ ông có ý định thúc đẩy một tiến trình pháp lý trong đó giải quyết các vấn đề liên quan tới thỏa thuận bảo vệ những người nhập cư trái phép từ khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất, còn gọi là chương trình DACA, cũng như an ninh biên giới, tăng chi tiêu quốc phòng và giảm thiểu thiệt hại thiên tai.
Hiện vẫn chưa rõ liệu Thượng viện Mỹ có đạt đủ số phiếu cần thiết từ các nghị sĩ Dân chủ để phê chuẩn dự luật chi tiêu tạm thời hay không.
Ngân sách liên bang Mỹ đã hết hiệu lực từ nửa đêm 19/1 giờ địa phương (trưa 20/1 theo giờ Việt Nam) và đã không thể gia hạn do những bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ xung quanh vấn đề nhập cư. Mặc dù các biện pháp giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa vì hết kinh phí hoạt động được Hạ viện thông qua, nhưng dự luật này không vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện do không đạt được con số tối thiểu 60 phiếu ủng hộ. Theo đó, một số cơ quan liên bang sẽ phải ngừng hoặc thu gọn hoạt động. Diễn biến này đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump kỷ niệm năm cầm quyền đầu tiên trong bối cảnh chính phủ cạn kiệt ngân sách.
Nguy cơ chính phủ phải đóng cửa đã trở thành nỗi ám ảnh trong các cuộc thương lượng về ngân sách tại Quốc hội Mỹ. Lịch sử Mỹ từng ghi nhận chính phủ đã phải đóng cửa vài lần. Gần đây nhất, vào năm 2013, chính phủ nước này đã buộc phải đóng cửa trong 16 ngày do Nhà Trắng và Quốc hội không tìm được tiếng nói chung và không đạt được thỏa hiệp về ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma). Trước đó, trong hai năm 1995-1996, Chính phủ Mỹ cũng từng phải ngừng hoạt động 21 ngày.
Nguồn: TTXVN