Dù dòng tiền vẫn còn khá e dè nhưng dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu bluechip, đặc biệt sự trở lại của nhóm “cổ phiếu vua” đã giúp thị trường có được những phiên tăng điểm tích cực kể từ đầu tuần. Chỉ số Vn-Index lần lượt qua các ngưỡng thử thách 680, 685 điểm dù vẫn có những nhịp điều chỉnh xen kẽ.

Trong phiên hôm qua (10/1), dù mở cửa giảm điểm khiến giới đầu tư lo ngại bởi VN-Index đang bước vào vùng khó khăn 680-685 điểm nhưng đà tăng mạnh của “ông lớn” ngành bia – SAB bất chấp những thông tin biến động lớn về nhân sự cao cấp, cùng sự hồi phục của các mã ngân hàng đã giúp chỉ số này nhẹ nhàng “bay” qua mốc 685 điểm.

Sau thời gian dài tăng mạnh và dẫn dắt, một số công ty chứng khoán đã nhận định về diễn biến những cổ phiếu lớn sẽ nghỉ ngơi trong vài phiên và thị trường cần có thêm động lực mới để duy trì đà tăng điểm.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, dù mở cửa vẫn duy trì đà tăng điểm nhưng chỉ số Vn-Index nhanh chóng quay đầu giảm điểm khi thiếu lực đỡ từ các cổ phiếu bluechip, đặc biệt không có sự hậu thuẫn từ các mã ngân hàng.

Cặp đôi BID và CTG sau phiên khởi sắc nhờ lực cầu hấp thụ mạnh đã quay trở lại đà giảm điểm do áp lực bán gia tăng. Cổ phiếu đầu ngành VCB cũng lùi xuống dưới mốc tham chiếu sau phiên tăng nhẹ hôm qua.

Bên cạnh đó, các trụ cột chính như VNM, GAS, MSN, VIC đều giảm nhẹ, đã tác động tiêu cực tới thị trường khiến VN-Index khó khăn trong việc gìn giữ sắc xanh.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu có vốn hóa đứng thứ 2 trên thị trường – SAB tiếp tục duy trì đà tăng với mức tăng gần 1%. Tuy nhiên, đà tăng chưa đủ mạnh trong khi giao dịch còn dè dặt khiến SAB chưa đủ sức mạnh để giúp thị trường vượt khó trước gánh nặng từ các ông lớn khác.

Đồng hành cùng VN-Index, áp lực bán gia tăng cũng khiến các chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index quay đầu giảm điểm.

Mặc dù các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đã thu hẹp đà giảm điểm nhưng “con át chủ bài” SAB không còn giữ được sắc xanh và quay về mốc tham chiếu khiến thị trường thiếu động lực để tăng điểm. Chỉ số VN-Index diễn biến lình xình quanh mốc tham chiếu cùng thanh khoản ở mức thấp.

Chốt phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ 0,17 điểm (-0,02%) xuống mức 686,99 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 62,56 triệu đơn vị, giá trị 1.137,76 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận chỉ đạt gần 3 triệu đơn vị, giá trị 48,73 tỷ đồng. Vn30-Index tăng nhẹ 0,08 điểm (+0,01%) đứng ở mức 643,47 điểm với 13 mã tăng, 13 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Các mã lớn khác như VNM, MSN, VCB, BID, HSG, HPG vẫn chưa thoát khỏi sắc đỏ, đóng vai trò là lực hãm chính của thị trường.

Trái lại, cặp đôi lớn GAS và VIC quay đầu tăng nhẹ, cùng các mã bluechip MWG, BVH, DPM, PVD… tiếp tục khởi sắc, đã hỗ trợ tốt giúp thị trường không giảm sâu, chỉ số Vn-Index đứng vững trên mốc 685 điểm.

Trong khi nhóm cổ phiếu bluechip phân hóa nhẹ thì nhiều mã đầu cơ tiếp tục chịu áp lực bán gia tăng. Điển hình HAG, dù hơn nửa thời gian đầu lóe xanh nhưng áp lực bán khiến cổ phiếu này chưa thể thoát khỏi đà giảm điểm. Ghi nhận phiên giảm thứ 6 liên tiếp, HAG chốt phiên 12/1 tại mức giá 5.100 đồng/CP, giảm 1,5% với khối lượng khớp lệnh đạt 8,85 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường.

ITA cũng giảm 1,5% xuống mức giá 4.030 đồng/CP và đã chuyển nhượng thành công hơn 4 triệu đơn vị. Đây là phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu này.

Tương tự, trên sàn HNX, dù nhận được sự nâng đỡ từ các cổ phiếu bluechip như ACB, LAS, NTP, PVB, VCS… nhưng HNX-Index đã trượt chân trong phút cuối cùng của phiên.

Với mức giảm nhẹ 0,03 điểm (-0,04%), HNX-Index chốt phiên tại mức 83,46 điểm. Thanh khoản vẫn ở mức thấp với tổng khối lượng giao dịch đạt 13,28 triệu đơn vị, giá trị 138,15 tỷ đồng. HNX30-Index tăng 0,06 điểm (-0,04%) lên 150,65 điểm với 11 mã tăng 9 mã giảm và 10 mã đứng giá.

Cũng giống phiên sáng qua, trên sàn HNX chỉ có duy nhất 1 mã có khối lượng khớp lệnh thành công hơn 1 triệu đơn vị. Đó là PVX, với lượng khớp lệnh đạt gần 1,6 triệu đơn vị và chốt phiên tại mốc giá tham chiếu 2.500 đồng/CP.

Đứng ở vị trí tiếp theo đó là ACB và KDM với khối lượng khớp lệnh cùng đạt hơn 0,9 triệu đơn vị.

Trên sàn UPCoM

Diễn biến không khác nhiều so với những phiên trước. Lực cầu vẫn tỏ ra hạn chế cùng việc thiếu điểm tựa dẫn dắt khiến UPCoM rơi xuống mức gần thấp nhất phiên. Chốt phiên, UPCoM giảm 0,35 điểm (-0,64%) xuống mức 54,96 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 1,68 triệu đơn vị, giá trị 42,96 tỷ đồng.

HVN sau 2 phiên tăng liên tiếp đã đuối sức và đứng giá tham chiếu 43.200 đồng/CP trong phiên sáng nay với khối lượng khớp lệnh đạt 50.500 đơn vị.

Trong khi đó, ACV có cú bứt phá mạnh sau 3 phiên nhích nhẹ. Với mức tăng 3,3%, ACV chốt phiên tại mức giá 50.000 đồng/CP và khối lượng khớp lệnh dẫn đầu sàn đạt 426.400 đồng/CP.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn