Diễn biến giao dịch phiên sáng nay không quá nhiều điểm nhấn, số lượng mã tăng và giảm khá cân bằng, mức độ tăng giảm giá cũng không quá lớn. Thị trường chững lại sau 2 phiên tăng mạnh là tín hiệu tích cực, giúp khả năng phục hồi một cách chắc chắn có cơ sở hơn.

2 phiên hồi phục mạnh giúp thị trường lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trước đó. Tuy nhiên, để xác định một đợt tăng đã thực sự xuất hiện chưa lại là một câu hỏi khó. Điều này khiến sự hưng phấn của nhà đầu tư vẫn mang một chút "nghi ngờ".

Trong các nhận định trước phiên giao dịch hôm nay, hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng ngưỡng kháng cự 775 điểm với VN-Index là một thách thức, không dễ vượt qua.

Nhận định này được hiện thực ngay với diễn biến giao dịch nửa đầu phiên sáng. Thị trường đã giảm điểm ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng 27/7 do thiếu lực đỡ từ nhóm cổ phiếu bluechips.

Đà giảm tiếp tục được nới rộng khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục. Tuy nhiên, ngay khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 770 điểm, lực cầu hấp thụ gia tăng đã giúp VN-Index bật ngược và hồi phục sắc xanh.

Trong khi dòng tiền vẫn còn khá thận trọng thì sự phân hóa và giao dịch không mấy tích cực của nhóm cổ phiếu bluechip khiến đà tăng kém bền vững, VN-Index nhanh chóng quay về dưới mốc tham chiếu chỉ sau hơn 1 giờ giao dịch.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng không hỗ trợ nhiều cho thị trường khi CTG quay đầu giảm điểm, STB đứng giá tham chiếu, còn BID, VCB, MBB cùng nhích nhẹ 1 bước giá.

Bên cạnh đó, hầu hết các mã vốn hóa lớn như VNM, VIC, GAS, MSN, SAB... cũng đều giao dịch trong sắc đỏ.

Một trong những thông tin tác động tới diễn biến nhà đầu tư là bức tranh kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp đang dần được hé mở. Các cổ phiếu của những doanh nghiệp có báo cáo khả quan đang được nhà đầu tư săn đón để tìm kiếm cơ hội tốt. Điển hình là nhóm cổ phiếu bất động sản gần đây giao dịch khá tích cực.

Trong phiên sáng nay, mặc dù một số mã nóng hôm qua như DXG, SCR đã hạ nhiệt khi không còn giữ sắc tím nhưng sắc xanh vẫn được duy trì. Trong khi đó, sức nóng được chuyển sang cổ phiếu khác trong nhóm là IJC.

Ngay sau khi vừa công bố kết quả kinh doanh quý II, IJC đã được kéo lên kịch trần với mức tăng 6,6%, hiện đứng tại mức giá 10.650 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh 2,95 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, sau khi nhận “tín hiệu đỏ” từ sàn HOSE, HNX-Index cũng quay đầu giảm điểm, tuy nhiên lực cầu hấp thụ khá tốt với tâm điểm là nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp thị trường hồi phục dù biên độ tăng chưa mấy an toàn.

Chốt phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ 0,92 điểm (-0,12%) xuống 772,96 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 112,66 triệu đơn vị, giá trị 1.901,33 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 4,41 triệu đơn vị, giá trị 81,15 tỷ đồng.
Trong khi đó, sàn HNX vẫn chưa đủ sức để lấy lại mốc 100 điểm và đà tăng nhẹ được duy trì đến hết phiên. Với mức tăng 0,23 điểm (+0,23%), HNX-Index chốt phiên tại mức 99,66 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 37,31 triệu đơn vị, giá trị 292,61 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 5,39 triệu đơn vị, giá trị 46,11 tỷ đồng.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giao dịch thiếu tích cực. Ngoại trừ cặp đôi BID và MBB vẫn duy trì đà tăng 0,5-0,7%, còn lại VBC, CTG, STB, EIB đều đứng giá hoặc giảm điểm.
Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí đều đảo chiều giảm điểm, đáng kể GAS và PLX lần lượt giảm 1,2%, 1,3%, đóng vai trò là lực hãm chính của thị trường. Thêm vào đó, các mã vốn hóa lớn khác như VNM, VIC, SAB, MWG, BVH… cũng đều giao dịch trong sắc đỏ. 
Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng phân hóa. Bên cạnh VIC giảm điểm, các mã vừa và nhỏ khác như HBX, CII, HQC, ITA, OGC… cũng không giữ được sắc xanh. 
Trong khi đó, FLC tăng nhẹ 0,8% và duy trì vị trí dẫn đầu thanh khoản với 20,53 triệu đơn vị được khớp lệnh; DXG tăng 3,1% và khớp 6,32 triệu đơn vị; IJC không còn giữ được sắc tím và tăng 6,1% với lượng khớp 3,39 triệu đơn vị…
Ở nhóm cổ phiếu nóng, sau 13 phiên tăng trần liên tiếp, cổ phiếu HAI cũng đã hạ nhiệt. Với mức tăng 6,45%, HAI chốt phiên tại mức giá 13.200 đồng/CP và đã chuyển nhượng thành công hơn 3,5 triệu đơn vị.
Trên sàn HNX, các mã đầu cơ tí hon vẫn đua nhau khoe sắc tím như KVC, SPI, KSQ, PVV… Trong đó, KVC dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX với 3,39 triệu đơn vị được khớp lệnh.
Trái với các cổ phiếu dầu khí trên sàn HOSE, các mã họ P trên sàn HNX giao dịch khá tích cực với PVS, PGS, PVI… đều tăng điểm. Ngoài ra, một số mã lớn khác như NTP, VCS cũng giao dịch khởi sắc, góp phần hỗ trợ tốt cho thị trường giữ nhịp tăng. 
Cổ phiếu BCC sau 2 phiên bị bán tháo và giảm sàn do công bố kết quả kinh doanh tiêu cực với khoản lỗ ròng 33 tỷ đồng trong quý II đã thoát khỏi sắc xanh mắt mèo. Tuy nhiên, BCC vẫn giảm khá sâu với biên độ 5,3%, kết phiên tại mức giá 10.800 đồng/CP và khối lượng khớp 944.200 đơn vị.
Trên sàn UPCoM, sắc xanh được bảo toàn suốt cả phiên sáng. Cụ thể, UPCoM-Index tăng 0,23 điểm (+0,41%) lên 56,16 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 2,69 triệu đơn vị, giá trị 58,07 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận chỉ đạt 25.518 đơn vị, giá trị hơn 427 triệu đồng.
Tiếp đà hứng khởi hôm qua, cổ phiếu LTG tiếp tục tăng khá mạnh trong phiên sáng nay. Chốt phiên, LTG tăng 9,3% lên mức 62.000 đồng/CP với khối lượng giao dịch đạt 372.200 đơn vị, đứng ở vị trí thứ 3 về thanh khoản trên sàn UPCoM.
Dẫn đầu thanh khoản là SWC với 410.100 đơn vị được chuyển nhượng thành công và chốt phiên tại mức giá 14.100 đồng/Cp, tăng 6,02%.
Ở cặp đôi cổ phiếu lớn ngành hàng không, trong khi HVN tiếp tục đứng giá tham chiếu thì ACV sau 3 phiên không có biến động giá đã khởi sắc với mức tăng nhẹ 0,2%.

 

sắc.

Việc thị trường điều chỉnh sau 2 phiên tăng mạnh là hiện tượng bình thường. Thanh khoản thị trường vẫn tốt và mức độ điều chỉnh không quá lớn là cơ sở cho nhiều nhà đầu tư thận trọng có thể giải ngân thêm, giúp phiên giao dịch chiều sôi động hơn.

 

Nguồn: tinnhanhchhungkhoan.vn