Sau 2 phiên giảm liên tục, thị trường đã có hồi nhẹ trở lại trong nửa cuối phiên chiều qua với sự đồng thuận cao của nhóm cổ phiếu lớn. Cùng với đó, mức thanh khoản cũng được duy trì cho thấy, dòng tiền vẫn hoạt động hết sức tích cực, dù trước mắt là các ngưỡng cản rất mạnh.

Tuy nhiên, áp lực đã sớm trở lại với nhóm cổ phiếu lớn trong phiên giao dịch sáng nay, khiến các chỉ số đang chịu sự rung lắc.

Đà giảm điểm từ nhiều mã lớn như VNM, VCB, VIC, BID, CTG, GAS, MWG, REE… đang khiến VN-Index quay đầu giảm dưới mốc tham chiếu, trong khi các mã như HPG, HSG, ROS, SAB, MSN, BHV, PVD… tăng điểm, tạo lực đỡ chỉ số.

Bên cạnh sự phân hóa rõ nét, dòng tiền cũng đang hạn chế tại nhóm cổ phiếu này. Sau gần 1 giờ giao dịch, chưa có mã nào đạt mốc thanh khoản 1 triệu đơn vị.

Trong khi đó, diễn biến tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ là khá tích cực, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản. Dòng tiền đang tập trung mạnh vào các mã quen tên như HQC, FLC, HAG, FIT, SCR… trong số nổi bật nhất là HQC với thanh khoản vượt trội so với phần còn lại khi khớp lệnh hơn 11,37 triệu đơn vị chỉ sau 1 giờ giao dịch và có thời điểm đã tăng trần.

Trên sàn HNX, SHB là điểm sáng khi thanh tăng vọt, với hơn 8,59 triệu đơn vị được sang tên chỉ sau 1 giờ giao dịch và mức tăng cũng ngấp nghé mức trần.

Nguyên nhân khiến thanh khoản SHB đột biến sớm có lẽ đến từ thông tin Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội vừa thông báo đăng ký mua vào 16 triệu cổ phiếu SHB. Giao dịch dự kiến diễn ra từ 2/3 đến 31/3/2017 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh.

Ngoài SHB, mã KLF cũng là cái tên được nhắc đến với lượng khớp tương đối cao 3,3 triệu đơn vị và cũng chỉ cách mức giá trần đôi chút.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, với 128 mã giảm và 111 mã tăng, VN-Index giảm 1,42 điểm (-0,2%) về 716,02 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 111,2 triệu đơn vị, giá trị 1.716,25 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp rất khiêm tốn, chỉ 36,6 tỷ đồng, đáng chú ý có thỏa thuận của 1,183 triệu cổ phiếu VRC, giá trị 19,77 tỷ đồng và 1,195 triệu cổ phiếu ITA, giá trị 5,1 tỷ đồng.

Ngược lại, với 66 mã tăng và 86 mã giảm, HNX-Index tăng 0,27 điểm (+0,31%) lên 87,3 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 36,9 triệu đơn vị, giá trị 282,5 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp không mấy đáng kể.

Trong thời điểm cuối phiên, cầu giá thấp bắt đầu hoạt động giúp sức ép tại nhóm cổ phiếu lớn được thuyên giảm, VN-Index theo đó đã lấy lại được mốc hỗ trợ 715 điểm, song lượng mã giảm điểm vẫn chiếm ưu thế.

Nhóm ngân hàng đồng loạt điều chỉnh, ngoại trừ CTG, khi mã này có đà tăng tốt nhờ được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong phiên sáng nay, đạt gần 250.000 đơn vị.

ROS, SAB, BVH, HSG cũng duy trì sắc xanh. Thanh khoản của nhóm bleuchips đã cải hiện hơn. ROS, SSI, CII và HPG đều khớp lệnh trên 1 triệu đơn vị, trong đó chỉ CII giảm điểm.

Đáng chú ý, cổ phiếu VJC của Vietjet trong ngày đầu giao dịch đã tăng trần ngay từ những phút đầu giao dịch và duy trì vững sắc tím nhờ lực cầu rất mạnh, trong khi lượng bán ra nhỏ giọt. Kết phiên, VJC tăng lên 108 đồng/CP, khớp lệnh chỉ 1.030 đơn vị và còn dư mua trần tới hơn 3,19 triệu đơn vị.

Ở nhóm cổ phiếu bất động sản, dòng tiền tiếp tục dồn mạnh, kéo theo sự gia tăng về thanh khoản và điểm số.

FLC bứt phá mạnh về thanh khoản trong thời gian cuối phiên, đạt mức khớp 14,4 triệu đơn vị. Trong khi đó, HQC có phần chững lại, nhưng vẫn dẫn đầu thanh khoản thị trường khi dẫn trước FLC chỉ vài trăm ngàn cổ, HQC khớp được 14,7 triệu đơn vị.

Tương tự FLC, thanh khoản của FIT cũng vọt tăng lên 10,19 triệu đơn vị, đứng thứ 3 thị trường. Ngoài ra, các mã như SCR, NVL, DLG cũng giao dịch tích cực.

Trên HNX, cổ phiếu SHB tiếp tục được giao dịch mạnh, với lượng khớp cả phiên lên tới hơn 9,8 triệu đơn vị, cao nhất trong gần 3 tháng qua, kết phiên tăng 5,9% lên 5.400 đồng/CP.

KLF đứng sau với 5,07 triệu đơn vị được khớp, tăng 3,3% lên 3.100 đồng/CP. Dường như cổ phiếu này đang muốn trở lại với đợt tăng như hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngoài 2 mã này, sàn HNX không còn nhiều giao dịch gây chú ý.

Trên UPCoM, chỉ số UPCoM-Index cũng duy trì được sắc xanh, kết phiên với mức tăng 0,36 điểm (+0,63%) lên 56,74 điểm.

HVN vẫn là mã có giao dịch nổi trội với 2,199 triệu đơn vị được sang tên, song kết phiên vẫn giảm 1,1% về 36.400 đồng/CP.

Các mã lớn đáng chú ý như GEX, MSR, QNS, SEA, MCH, VGG… đều tăng điểm.

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn