Thống kê của CentralBankNews cho thấy từ trung tuần tháng 6 đến nay, đã có gần 20 ngân hàng trung ương đã đưa ra quyết định thay đổi lãi suất. 16/18 quốc gia/ vùng lãnh thổ đã tăng lãi suất điều hành kể từ sau khi Mỹ công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% và hé lộ kế hoạch có thêm 2 lần tăng lãi suất trong năm vào ngày 13/6. 
Một số quốc gia phải thắt chặt hơn chính sách tiền tệ để ổn định vĩ mô, tránh nguy cơ lạm phát tăng cao hay nội tệ mất giá. Trong khi đó, dù khẳng định giữ chính sách tiền tệ trung lập và thận trọng nhưng động thái hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giải phóng một lượng lớn đồng nhân dân tệ. Đồng nhân dân tệ đã mất giá 4,98% so với ngày 13/6, làm giảm đáng kể "thành quả" tăng giá nửa đầu năm.
Không chỉ trên thị trường ngoại hối, giới đầu tư cũng đang theo dõi kỹ diễn biến cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này cũng như ảnh hưởng trên diện rộng mà cuộc chiến có thể gây ra. 
Nhìn lại một tháng kể từ sau quyết định tăng lãi suất của Mỹ, USD đang tăng giá với đa số các đồng tiền trên thế giới và đặc biệt là các quốc gia châu Á. Đồng VND của Việt Nam cũng không phải ngoại lệ nhưng mức tăng vẫn khá khiêm tốn nếu so sánh với các quốc gia xung quanh. Các cơ quan quản lý cũng đưa ra thông điệp và hành động rõ ràng ngay khi tỷ giá VND/USD có những dấu hiệu tăng nóng bất thường. Từ đầu năm đến nay, VND mất giá 1,52% hiện đang giao dịch phổ biến ở mức 23.080 đồng/USD chiều bán ra tại các ngân hàng.

Nguồn: Thanh Thủy - Designer Liên Hương