Theo nhận định tại Báo cáo Điểm lại, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến tăng 6,7% trong năm nay. Nhìn về trung hạn, tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định ở mức 6,5% và lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp.

Theo đó, năm 2017 sức cầu trong nước mạnh hơn, các ngành chế biến chế tạo định hướng XK đạt kết quả tốt, ngành nông nghiệp đang được phục hồi là những yếu tố động lực cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,4% trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Ngành chế tạo và dịch vụ lần lượt tăng trưởng 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

“Đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn được đẩy mạnh và thương mại hóa toàn cầu đang được phục hồi trong năm 2017. Nhờ thu nhập tăng lên và tỷ lệ nghèo giảm xuống, nền kinh tế Việt Nam có thêm một năm khởi sắc với tăng trưởng cao và kinh tế vĩ mô nhìn chung ổn định”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, đại diện WB cũng nhấn mạnh, tuy đã có tiến triển về giải quyết nợ xấu nhưng những rủi ro vẫn còn, chẳng hạn như tỷ lệ an toàn vốn ở một số ngân hàng còn chưa được đảm bảo, nhất là trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng tăng trưởng cao.

Báo cáo của WB cũng ghi nhận, tình hình tài khóa đang được thắt chặt hơn, dẫn đến bội chi ngân sách giảm xuống và tốc độ tăng nợ công được kiềm chế. Tuy nhiên, cắt giảm đầu tư công xuống mức 16% tổng chi trong 6 tháng đầu năm 2017 so với 25% của những năm qua được cho là chưa hẳn đã là bền vững về lâu dài khi Việt Nam vẫn cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai.

Bên cạnh đó, cải cách cơ cấu chậm cũng có thể ảnh hưởng quá trình phục hồi hiện nay, nhất là khi tốc độ tăng đầu tư đang yếu đi. Theo đó, đại diện WB khuyến cáo, tăng cường khả năng chống chịu về kinh tế vĩ mô và cải cách cơ cấu là hướng đi để nâng cao tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn.

“Cải cách cơ cấu vẫn là ưu tiên trọng tâm trong điều kiện tăng trưởng năng suất chưa cao. Trên cơ sở những tiến triển đạt được, Việt Nam có thể tiếp tục nâng cao tốc độ tăng năng suất qua đầu tư vào kỹ năng và hạ tầng cần có, đồng thời tăng cường chiều sâu cải cách về môi trường kinh doanh, khu vực ngân hàng và DNNN”, ông Sabastian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam nhấn mạnh.

Nguồn: Baohaiquan.vn