Báo cáo của Hiệp hội bất động sản quốc gia NAR đưa ra trong bối cảnh thị trường lao động gần như đầy đủ việc làm và giới đầu tư đợi chính quyền Trump hành động theo lời hứa của mình để cắt giảm thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng và giảm các quy định.
Doanh số bán nhà hiện có đã tăng vọt 3,3% lên mức được điều chỉnh theo mùa trong tháng 1 là 5,69 triệu nhà, cao nhất kể từ tháng 2/2007.
Giới kinh tế đã dự báo doanh số tăng chỉ 1,1% thành 5,54 triệu nhà trong tháng 1. Daonh số bán nhà hiện có tăng 3,8% so với tháng 1/2016.
Tuy nhiên tồn kho nhà ở của quốc gia này đã tăng so với tháng 12, nó vẫn gần mức thấp kỷ lục. Kết quả giá nhà trung bình tăng 7,1% so với một năm trước lên 228.900 USD trong tháng 1. Đó là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2016.
Nhu cầu nhà ở đang được củng cố bởi một thị trường lao động mạnh, cơ hội việc làm đang cải thiện đối với thanh niên và trở lại thúc đẩy hình thành hộ gia đình.
Điều đó giúp công ty xây dựng Toll Brothers Inc báo cáo lợi nhuận và doanh thu quý 1 cao hơn dự kiến và nâng dự báo giao nhà của họ cho cả năm.
Nhưng sự thiếu hụt dai dẳng của nhà hiện có để bán đang nâng giá nhà, vẫn là trở ngại cho một thị trường nhà ở mạnh mẽ. Điều đó dường như đẩy áp lực cho các công ty xây dựng nhà ở tăng cường xây dựng.
Trong khi lãi suất thế chấp bất động sản đã cố định 30 năm đang được ổn định sau khi tăng nhanh trong những tháng gần đây, tuy nhiên nó vẫn ở trên mức 4%. Ngược lại tăng trưởng tiền lương hằng năm ở mức dưới 3%.
Một báo cáo khác từ Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp cho thấy đơn vay để mua nhà giảm 2,8% trong tuần trước.
Tháng trước, số lượng nhà trên thị trường này tăng 2,4% thành 1,69 triệu nhà, tuy nhiên vẫn gần mức thấp kỷ lục 1,65 triệu nhà trong tháng 12. Tồn kho nhà ở giảm 7,1% so với một năm trước, sụt giảm tháng 20 liên tiếp so với năm trước.
Giới kinh tế cho biết các công ty xây dựng nhà ở đang vật lộn để chặn lại thiếu sót trong nhà tồn kho, do khó khăn để đảm bảo kinh phí cũng như thiếu đất và người lao động. NAR ước tính nhà ở bắt đầu khởi công và hoàn thành nên ở trong phạm vi từ 1,5 triệu tới 1,6 triệu nhà để giảm bớt sự thiếu hụt kinh niên.
Nhà ở bắt đầu khởi công đang ở trên mức 1,2 triệu nhà và nhà hoàn thành ở khoảng 1 triệu nhà.
Ở tốc độ bán nhà trong tháng 1, phải mất 3,6 tháng để xóa hết nhà tồn kho trong thị trường, không đổi so với tháng 12.
Với nhà hiện có để bán ít hơn, giá nhà vẫn duy trì sự đi lên hồi tháng trước, ghi nhận tháng tăng thứ 59 so với một năm trước.
Giá tăng đang tăng giá trị tài sản cho chủ nhà và có thể khuyến khích một số đưa nhà của họ ra thị trường, nhưng khách hàng mua nhà lần đầu có thể đứng ngoài lề.
Khách mua lần đầu chiếm 33% giao dịch của tháng trước, dưới mức 40% mà giới kinh tế và các nhà bất động sản cho biết là cần thiết để một thị trường nhà đất mạnh mẽ. Số liệu đó tăng từ 32% trong tháng 12 và một năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet