10 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô trong nước và thị trường quốc tế có những diễn biến thuận lợi cho sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Cụ thể: Cán cân thương mại thặng dư 2,56 tỷ USD, vốn FDI giải ngân ở mức cao, đạt 14,2 tỷ USD, các ngân hàng thương mại đã mua ròng khoảng 2,5 tỷ USD từ nhà đầu tư gián tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, có một số giai đoạn như từ tháng 2 đến giữa tháng 3/2017, thị trường ngoại tệ trong nước chịu một số yếu tố bất lợi do ảnh hưởng của thị trường thế giới. Trong bối cảnh đó, NHNN đã điều hành tỷ giá bám sát diễn biến thị trường và các mục tiêu chính sách tiền tệ đi cùng với việc điều chỉnh linh hoạt tỷ giá ngoại tệ. Đồng thời, chủ động và linh hoạt điều tiết thanh khoản đồng tiền Việt Nam (VNĐ) hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, bên cạnh nỗ lực giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, điều hành tỷ giá là điểm sáng của NHNN được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, qua đó tăng niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước với VNĐ và môi trường đầu tư. Đặc biệt, linh hoạt trong điều hành tỷ giá của NHNN những tháng gần đây với việc giảm tỷ giá mua là phù hợp với diễn biến trên thị trường quốc tế; mức giảm cũng được cân nhắc, bảo đảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

Thông tin từ NHNN cho biết, đến ngày 31/10/2017, tỷ giá trung tâm tăng 1,41%, tỷ giá liên ngân hàng giảm 0,22% so với cuối năm 2016. Bên cạnh việc thực hiện giao dịch truyền thống là mua/bán ngoại tệ giao ngay, NHNN triển khai giao dịch kỳ hạn với các tổ chức tín dụng để bổ sung công cụ cho các thành viên trên thị trường. Nhà điều hành đã thực hiện mua ngoại tệ kỳ hạn, trên cơ sở cân nhắc diễn biến lãi suất, tỷ giá, sẽ hỗ trợ các ngân hàng thương mại chủ động cân đối dòng tiền và có thêm lựa chọn trong việc bán ngoại tệ cho NHNN để tăng dự trữ ngoại hối.

Trong phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng khẳng định: Điều hành tỷ giá vừa phải kiểm soát được lạm phát, tính toán nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ cũng như tác động với giá hàng hóa xuất nhập khẩu cùng tâm lý kỳ vọng. Thời gian qua, NHNN đã áp dụng tỷ giá trung tâm, điều hành linh hoạt và trong diễn biến tỷ giá được dựa vào cung cầu thị trường, điều hành vĩ mô từng thời kỳ, các giải pháp này giúp NHNN thành công trong neo giữ tâm lý kỳ vọng tỷ giá.

Dựa trên phân tích về biến động của đồng tiền Việt Nam những tháng liên tiếp gần đây, trong một đánh giá vừa công bố của hãng tin Bloomberg về mức độ ổn định tiền tệ của một số đồng tiền thuộc khu vực châu Á, VNĐ được nhận định là đồng tiền thuộc nhóm ổn định nhất ở châu Á. Các chuyên gia trong nước cho rằng, sự ổn định sẽ còn được duy trì đến hết năm nhờ những yếu tố tích cực của nền kinh tế. TS. Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - nhận định: Dòng vốn nước ngoài rút ra khỏi các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan khá mạnh trong khi tại Việt Nam lại không phải chịu hiện tượng rút vốn ồ ạt của nước ngoài mà còn thu hút thêm FDI. Đây cũng là nhờ chính sách tỷ giá hối đoái của Việt Nam rất ổn định.

Ông Lê Minh Hưng - Thống đốc NHNN: Chúng tôi nhận thức trong điều hành phải chủ động, linh hoạt để ứng phó trước những diễn biến khó lường của thị trường quốc tế. Với quy mô dự trữ ngoại hối, chính sách điều hành hiện nay hoàn toàn có thể giữ ổn định tỷ giá.

 Nguồn: Baocongthuong.com.vn