Theo thông tin Công ty TNHH MTV Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai sau một năm khai thác, 70% các phương tiện đã dịch chuyển từ  QL70 sang lộ trình mới, trong đó tỷ lệ xe có tải trọng lớn chuyển sang sử dụng đường cao tốc là 100%. 

Trước và ngay sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã phải đối diện với vấn nạn xe quá tải. Mỗi ngày, có tới 800-1000 xe tải nặng lưu thông trên tuyến, chỉ thống kê số liệu trong tháng 9/2015 (Từ ngày 1/9/2015 đến 23/9/2015) trên tuyến Nội Bài Lào Cai đã kiểm soát 37.237 phương tiện, xử lý 1.356 xe vi phạm. 

Trên tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai đã lắp đặt 10 bộ cân cố định và 2 bộ cân xách tay cơ động để thực hiện kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường cao tốc. 

Công ty TNHH MTV Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết,  trong thời gian gần đây, mặc dù công tác cân tải trọng được kiểm soát rất nghiêm ngặt nhưng tình trạng xe quá tải đi vào đường cao tốc qua các nút giao vẫn còn tồn tại. 

Đặc biệt tại nút giao IC12 (nút giao dẫn vào thành phố Yên Bái) có những đêm lực lượng vận hành của VEC O&M từ chối gần 100 xe quá tải. Cụ thể trong 4 ngày từ 20/9 đến 23/9 riêng trạm IC12 đã kiểm tra 1173 xe, phát hiện và xử lý 167 xe chở quá tải đều được lực lượng chức năng xử lý và yêu cầu quay đầu không cho lưu thông trên đường cao tốc. 

Trong vòng 1 tuần từ ngày 13/9 đến 19/9, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam từ chối 503 xe quá tải, tính trung bình mỗi ngày từ chối phục vụ 71 xe trên toàn tuyến. 

Để khắc phục tình trạng xe quá tải thời gian tới Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm soát tải trọng cân, kiên quyết từ chối các xe quá tải không cho lưu hành trên đường cao tốc đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền. 

Danh sách thống kê các xe quá tải sẽ được gửi về Sở Giao thông vận tải các tỉnh nơi xe đăng ký để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Hải Yến