Ông Jeffrey Gundlach, người được mệnh danh là "vua trái phiếu" ở Phố Wall, ngày 17/2 nói rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không nên nâng lãi suất trong cuộc họp tuần này.
Theo hãng tin CNBC, cơ sở cho nhận định trên của ông Gundlach - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) công ty quản lý quỹ DoubleLine Capital - là những mối lo về thị trường trái phiếu và sự giảm tốc của nền kinh tế có thể buộc FED phải đảo ngược chính sách trong năm 2019.
"Tôi không cho rằng họ nên tăng lãi suất" ông Gundlach phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn của CNBC. Ông Gundlach nhấn mạnh rằng những gì đang diễn ra trên thị trường trái phiếu hiện nay cho thấy không có lý do gì để FED nâng lãi suất.
Đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ đã rơi vào hiện tượng đảo ngược thời gian gần đây - một hiện tượng mà trái phiếu có thời hạn ngắn hơn có mức lợi suất cao hơn trái phiếu có thời hạn dài hơn. Hiện tượng này được xem là một chỉ báo cho thấy suy thoái kinh tế có thể sắp xảy ra.
Trong một bài quan điểm (opinion) đăng trên tờ Wall Street Journal cuối tuần vừa rồi, nhà đầu tư tỷ phú Stan Druckenmiller cũng kêu gọi FED dừng chính sách kép vừa nâng lãi suất vừa thắt chặt thanh khoản vào thời điểm mà các nền kinh tế đang giảm tốc và thị trường lao dốc.
Trong bài viết đó, ông Druckenmiller cho rằng FED nên lưu ý những diễn biến như sự đảo ngược nguồn thanh khoản từ các các ngân hàng trung ương trên toàn cầu vào thời gian khoảng 1/10 và thị trường chứng khoán thế giới bắt đầu đợt sụt giảm.
"Chúng tôi tin rằng nền kinh tế Mỹ có thể duy trì sự tăng trưởng mạnh trong năm tới, nhưng kinh tế Mỹ sẽ không thể trụ được với một sai lầm chính sách lớn nào, dù đó là sai lầm của FED hay của Chính phủ Mỹ", bài viết có đoạn.
Trong cuộc trao đổi với CNBC, ông Gundlach dự báo năm 2019 sẽ là một năm mà các nhà đầu tư ở Phố Wall cố gắng bảo toàn vốn, và thị trường chứng khoán Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở trong trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market).
Nhà đầu tư trái phiếu hàng đầu Phố Wall này cũng dự báo cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục xấu đi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, ông Gundlach cũng nói rằng thâm hụt ngân sách tăng cao của Mỹ sẽ đẩy chi phí vay vốn của Chính phủ này và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh.
Ông Gundlach cho biết ông đồng tình với lời chỉ trích mà Tổng thống Donald Trump đưa ra hôm thứ Hai về việc FED nâng lãi suất. Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Không thể tin được là với một đồng USD mạnh và hầu như không có lạm phát… FED lại vẫn đang tính tăng lãi suất thêm lần nữa".
Tuần trước, ông Trump cũng có một dòng tweet khuyên FED không nên tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào ngày 18-19/12.
Đây sẽ là cuộc họp cuối cùng trong năm 2018 của FED. Năm nay, FED đã có 3 lần nâng lãi suất. Giới quan sát dự báo gần như chắc chắn FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong lần họp này.
Về phần mình, ông Gundlach đã đưa ra nhiều dự báo chính xác về thị trường tài chính năm nay, bao gồm sự sụt giảm của chỉ số &SP 500 sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm 3%, cổ phiếu Facbook rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống, và sự sụt giảm chóng mặt của giá tiền ảo Bitcoin.
Tính đến ngày 30/6, quỹ DoubleLine của ông Gundlach quản lý số tài sản hơn 120 tỷ USD.

Nguồn: Bình Mình/Thời báo kinh tế Việt Nam