CPTPP sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày sau khi ít nhất 6 quốc gia thành viên hoàn tất phê chuẩn thỏa thuận. Hiện đã có Mexico hoàn tất các thủ tục này.
Nhật Bản hy vọng sẽ bảo đảm CPTPP có hiệu lực sớm nhất có thể sau khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang thúc đẩy thương mại tự do trong bối cảnh quan ngại gia tăng về chính sách bảo hộ mậu dịch của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhật Bản cũng đang nỗ lực khuyến khích Mỹ trở lại hiệp định này.
CPTPP được ký kết hôm 8/3 vừa qua tại Chile giữa 11 quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Việc CPTPP chính thức được ký kết tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên.
CPTPP, với cam kết mở cửa thị trường, là thông điệp mạnh mẽ chống lại xu hướng bảo hộ hiện nay trên thế giới cũng như hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho 11 quốc gia. Hiệp định này sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường khoảng 499 triệu dân với GDP vào khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới.

Nguồn: Vietnamplus.vn