Năm 2017, chỉ tiêu thu ngân sách Trung ương giao cho Lạng Sơn là 7.200 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) là 5.500 tỷ đồng. Để đạt được kế hoạch trong điều kiện nguồn thu từ hoạt động XNK giảm mạnh, Cục Hải quan Lạng Sơn nói riêng và UBND tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, thu hút doanh nghiệp XNK hàng hóa qua các cửa khẩu phụ được xem là giải pháp trọng tâm.

Nguồn thu liên tục giảm tại các cửa khẩu chính

Ông Trần Bằng Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị - cho biết, năm 2017, nhóm hàng hóa là phương tiện vận tải NK có giá trị lớn, mang lại số thu chủ yếu của đơn vị đang có xu hướng giảm mạnh.

“Nguyên nhân là do thực hiện Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và NK, trong đó từ ngày 1/1/2017, áp dụng quy định về tiêu chí khí thải EURO 4 nên nhiều doanh nghiệp (DN) chưa dám NK ôtô các loại do lo ngại gặp khó khăn khi tiến hành đăng kiểm” - ông Toàn giải thích và cho biết thêm, thực hiện Hiệp định ASEAN - Trung Quốc, một số mặt hàng NK khác thuế suất cũng giảm mạnh dẫn đến giảm số thu thuế XNK.

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, năm 2017, số thu thuế từ hoạt động XNK của tỉnh tiếp tục sụt giảm. Tính đến ngày 5/2/2017, các đơn vị trong toàn cục mới thu được khoảng 200 tỷ đồng, đạt 2,9% kế hoạch được giao.

Cục Hải quan Lạng Sơn cũng nhận định, nguồn thu từ thuế XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh giảm trong thời gian qua và năm 2017, ngoài nguyên nhân từ việc thực hiện cắt giảm các dòng thuế theo các hiệp định thương mại còn có nguyên nhân từ sự thay đổi khó lường trong chính sách điều tiết biên mậu của Trung Quốc.

Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Hữu Vượng phân tích, các cửa khẩu chính có nguồn thu lớn, như: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma… phần lớn đã định hình số thu, nếu có phát sinh tăng thì số thuế tăng thêm cũng không quá lớn, trong khi đó, nhiệm vụ thu thuế XNK mỗi năm lại được trên giao nhiều hơn.

Đẩy mạnh hoạt động thu thuế XNK qua các cửa khẩu phụ

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, một trong nhiều giải pháp đảm bảo nguồn thu từ hoạt động XNK được Hải quan Lạng Sơn xác định trong năm 2017 và những năm tiếp theo là đẩy mạnh công tác thu tại các cửa khẩu phụ. Ông Nguyễn Hữu Vượng cho biết, việc đầu tư mở rộng quy mô các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thời gian qua đã giúp tăng kim ngạch, số lượng và loại hàng hóa XNK và DN tham gia.

Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp dễ thực hiện vì phần lớn hàng hóa XNK qua các cửa khẩu phụ này là hàng nông sản với thuế suất bằng 0%. Do đó, để tăng nguồn thu từ hoạt động XNK, cần tiếp tục xây dựng cơ chế phối hợp biên mậu với phía cửa khẩu nước bạn để đa dạng hóa chủng loại hàng hóa XNK qua các cửa khẩu phụ. Bên cạnh đó, việc đầu tư mở rộng và hiện đại hóa các cửa khẩu phụ cũng giúp DN XNK Việt Nam chủ động, linh hoạt hơn trong trường hợp đối tác phía bạn chuyển đổi cửa khẩu nhập hàng.

Thống nhất quan điểm này, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục Hải quan Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên mở rộng, nâng cao năng lực hoạt động của các cửa khẩu, đặc biệt là tại các cửa khẩu phụ. Hướng đi này không chỉ tạo thêm nguồn thu thuế XNK mà còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN, đặc biệt là các DN XK nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, quản lý hàng hóa xuất, nhập qua cửa khẩu, ngăn chặn không để tình trạng gian lận thương mại qua việc khai báo giá hàng hóa XNK không đúng với mã hàng… Đặc biệt, tỉnh tiếp tục nỗ lực tạo dựng môi trường XNK thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN hoạt động XNK qua địa bàn.

Nguồn: Hoàng Châu/Báo công thương điện tử