Theo báo cáo "Triển vọng xã hội và việc làm thế giới" công bố ngày 12/1 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đội quân thất nghiệp trên toàn cầu được dự báo sẽ gia tăng trong năm nay, do tăng trưởng kinh tế chậm và những bất ổn về kinh tế và chính trị cũng như thiếu đầu tư.
ILO nhận định thất nghiệp gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi lớn, đặc biệt là những nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa như Nga, Nam Phi và Brazil.
Theo báo cáo, do không tạo được việc làm, số người thất nghiệp trên toàn cầu năm 2017 được dự báo sẽ tang thêm 3,4 triệu người, đưa tổng số lên 201 triệu và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 5,7% năm 2016 lên 5,8%.
Theo Tổng giám đốc ILO Guy Ryder, thất nghiệp gia tăng chủ yếu do tình hình thị trường việc làm xấu đi, nhất là ở các nước mới nổi.
Theo ông, mặc dù đang có lượng tiền mặt tương đối cao, các doanh nghiệp lưỡng lự trong quyết định đầu tư và đầu tư chưa đạt mức mong muốn.
Ông nói toàn cầu hóa và tự do thương mại đang bị hoài nghi, và những kế hoạch của chính quyền mới ở Mỹ là nguyên nhân chính gây ra sự bất ổn.
Báo cáo cho rằng thất nghiệp dài hạn vẫn cao ở châu Âu, Canada và Mỹ, trong khi bất ổn xã hội và việc không được trả mức lượng xứng đáng đang khuyến khích nhiều người rời các khu vực đang phát triển đến nơi khác để tìm kiếm việc làm.
Theo báo cáo, Mỹ Latinh và Ca-ri-bê thoát khỏi những hệ lụy của các cuộc suy thoái gần đây, trong khi khu vực Nam sa mạc Sahara của châu Phi vẫn trong giai đoạn tăng trưởng thấp nhất trong hơn hai thập niên.
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ Latinh được dự báo tăng 0,3 điểm phần trăm, lên 8,4% trong năm 2017, chủ yếu do tăng trưởng chậm lại ở Brazil.
Nguồn: Lê Minh/Bnews/Reuters