Các chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21/8 cảnh báo các mức thuế bổ sung mà Mỹ áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ không giúp giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại, và cắt giảm lãi suất cũng sẽ không làm yếu đồng USD.
Bằng sự chỉ trích thẳng thừng hiếm thấy, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của IMF, Gita Gopinath khẳng định các động thái trên của Mỹ chỉ phản tác dụng, không những không giúp đạt những kết quả mong muốn và còn làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Chuyên gia trên nhấn mạnh: "Cả hai bên đều tăng thuế cao hơn sẽ không thể giảm được bất cân bằng của cán cân thương mại, bởi họ chủ yếu chuyển thương mại sang các nước khác. Thay vì thế, cả hai sẽ tự làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của nước mình và toàn cầu bằng việc hủy hoại lòng tin của doanh nhân, làm giảm đầu tư, gây đứt quãng các chuỗi dây chuyền cung ứng toàn cầu, trong khi làm tăng chi phí đối với nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng".
Trong một bài viết trên mạng, mang tên "Chế ngự sự cường điệu tiền tệ", hai đồng tác giả là các chuyên gia nghiên cứu của IMF Gustavo Adler và Luis Cubeddu cho biết mọi kế hoạch nhằm làm giảm giá trị đồng tiền "khó thực hiện và không hiệu quả", và gây sức ép đối với ngân hàng trung ương sẽ không giúp đạt mục tiêu này. Các chuyên gia trên khẳng định: "Không nên quá tin rằng chính sách tiền tệ nới lỏng có thể làm suy yếu đồng tiên đủ để cải thiện cán cân thương mại".
Các cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp đề nghị Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất nhằm giảm giá trị đồng USD và thúc đẩy phát triển kinh tế, trong khi áp đặt thuế bổ sung đối với Trung Quốc nhằm giảm thâm hụt thương mại.
Nguồn: Bnews, TTXVN