Ngày 28 tháng 3 năm 2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh-Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về Kinh tế và Thương mại Quốc tế và Bà Meirav Eilon Shahar-Đại sứ I-xra-en tại Hà Nội đã đồng chủ trì Lễ khai mạc Phiên đàm phán thứ nhất Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và I-xra-en. Sự kiện này là hoạt động thiết thực kỷ niệm 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và I-xra-en.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và Bà Đại sứ I-xra-en khẳng định đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, đánh dấu mốc đầu tiên của quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương. Theo đó, hai Bên sẽ đàm phán một Hiệp định thương mại tự do phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), có tính đến sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai quốc gia. Phạm vi của Hiệp định sẽ bao gồm các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, và một số vấn đề khác mà hai Bên cùng quan tâm.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và Bà Đại sứ I-xra-en bày tỏ tin tưởng rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – I-xra-en, nếu đàm phán thành công, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp, đầu tư giữa hai nước. Lãnh đạo hai bên sẽ theo dõi sát sao và kịp thời có ý kiến chỉ đạo để tiến trình đàm phán được triển khai thuận lợi, sớm mang lại kết quả đáp ứng được lợi ích của cả hai bên.
Sau 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và I-xra-en đã trở thành những đối tác quan trọng của nhau. Trong lĩnh vực thương mại, I-xra-en là một trong những đối tác lớn của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương tăng gấp 5 lần trong 5 năm từ mức 375 triệu USD năm 2011 lên gần 1,7 tỷ USD năm 2015. Ngoài ra, hợp tác trong các lĩnh vực khác như đầu tư, tài chính, dịch vụ, khoa học công nghệ, lao động cũng đã, đang và sẽ có nhiều triển vọng phát triển.
Theo chương trình dự kiến, Phiên đàm phán thứ nhất sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 28 đến 30 tháng 3 năm 2016.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương/ Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương