Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Bắc Ninh cho thấy, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 747 dự án FDI còn hiệu lực với tổng mức đầu tư đăng ký sau điều chỉnh là 11,2 tỷ USD (đứng thứ 7 cả nước về tổng vốn đầu tư lũy kế).

Số lượng dự án và vốn đầu tư đăng ký tăng đều qua các năm, đặc biệt tăng vọt trong năm 2015 với dự án đầu tư mở rộng 3 tỷ USD của Samsung Display.

“Có thể nói, các dự án đầu tư của tập đoàn Samsung vào Bắc Ninh có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ tới làn sóng FDI vào Bắc Ninh, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc với hơn 400 dự án, chiếm 72,5% tổng vốn FDI trên toàn tỉnh” – UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá.

Phần lớn các dự án FDI vào Bắc Ninh tập trung trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, viễn thông và công nghiệp hỗ trợ cho các ngành này với hơn 80% tổng vốn đầu tư.

Số liệu của UBND tỉnh Bắc Ninh cho thấy giá trị kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh chủ yếu do khu vực FDI tạo ra. Năm 2010 mới đạt 2,38 tỷ USD thì ước cả năm 2015 đạt 22,3 tỷ USD, chiếm 99,2% toàn tỉnh.

Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là điện thoại và linh kiện điện tử với trên 90% giá trị xuất khẩu, qua đó dần hình thành ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh là công nghiệp điện tử.

Khu vực FDI đã có những đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước. Năm 2010 thu ngân sách từ khu vực FDI mới chỉ đạt 519 tỷ đồng, chiếm 7,1% tổng thu ngân sách toàn tỉnh thì ước cả năm 2015 đạt 4.505 tỷ đồng, chiếm 31,5% toàn tỉnh.

Song, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng nhìn nhận thực tế, hiệu quả hoạt động của nhiều dự án FDI chưa cao, tình trạng chuyển giá còn diễn ra.

Cụ thể, năm 2014 Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành rà soát và phát hiện 9 trường hợp doanh nghiệp vi phạm pháp luật về chuyển giá, chủ yếu biểu hiện qua việc có quan hệ trao đổi mua bán hàng hóa, dịch vụ với các bên liên kết không theo quy định, lỗ nhiều năm liên tiếp.

Ngoài ra, nhiều dự án hoạt động không hiệu quả, chủ doanh nghiệp bỏ trốn dẫn tới thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư (Năm 2014 thu hồi 8 giấy phép với tổng vốn đầu tư 13 triệu USD)… gây tác động xấu trở lại đối với nền kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phạm Hà Nam