Mặc dù hoạt động sản xuất và kinh doanh tại nhiều địa phương của Mỹ bị đình trệ do thiên tai, về cơ bản, nền kinh tế số 1 thế giới vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định trong khoảng thời gian tháng 9 và đầu tháng 10/2017.
Đây là đánh giá của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong báo cáo về hoạt động kinh tế tại 12 khu vực kinh tế trên cả nước và công bố ngày 18/10.
Báo cáo của Fed ghi nhận do ảnh hưởng tiêu cực của hai siêu bão Harvey và Irma, hoạt động sản xuất và kinh doanh tại nhiều khu vực như Richmond, Atlanta và Dallas, cụ thể trong lĩnh vực vận tải, năng lượng và nông nghiệp, đã bị ngưng trệ trong tháng 9 đến đầu tháng 10. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế tại đây vẫn ổn định trong khoảng thời gian này.
Theo Fed, thị trường việc làm vẫn được duy trì ở mức vừa phải, trong khi thị trường lao động vẫn trong tình trạng giằng co do chủ lao động gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có trình độ, đặc biệt trong các ngành như xây dựng, vận tải, sản xuất đòi hỏi chuyên môn cao, chăm sóc y tế và dịch vụ.
Ngoài ra, kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với sức ép về giá và mức tăng trưởng lương. Điểm đáng chú ý nhất trong báo cáo của Fed, đó là kinh tế Mỹ ghi nhận đà tăng lạm phát chậm lại từ tháng 1/2017.
Chủ tịch Fed Janet Yellen nhận định hậu quả của thiên tai có thể tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III/2017. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, Fed sẽ tiếp tục từng bước tăng lãi suất.
Chủ tịch Fed Janet Yellen điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ ngày 13/7. Ảnh: Xinhua/TTXVN
Trước đó, giới chuyên gia tính toán bão Harvey đổ bộ vào các bang Texas và Louisiana, ở Đông Nam nước Mỹ cuối tháng 8 vừa qua nhiều khả năng sẽ là thiên tai gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Cụ thể, tổng thiệt hại do cơn bão này gây ra có thể lên tới 190 tỷ USD, tương đương 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ. Con số dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể giảm ít nhất 50% trong những tháng còn lại của năm nay do hậu quả ghê gớm của bão.
Thiên tai này cũng sẽ buộc Fed hoãn tăng lãi suất trong thời gian từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, hậu quả của cơn bão cũng tác động đến mọi khía cạnh đời sống người dân Mỹ, trong đó có giá thực phẩm, xăng dầu, việc làm, chi phí vận tải.
Nguồn: BNEWS/TTXVN