Bế mạc Hội nghị Trung ương 3 khóa XII

Chiều 7/7, HỘi nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng đã hoàn thành Chương trình đề ra sau bốn ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Bộ Cihnhs trị đã tiếp thu các ý kiến và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của cá đại biểu. Ban chấp hành Trung ương đã thông nhất cao thông qua Nghị quyết của Hội nghị.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiệm vụ tiếp theo là phải tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Hội nghị này cùng với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, nhằm tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, từng bước đạt kết quả thiết thực.

Tỷ giá trung tâm ngày 8/7 giảm 7 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa Đồng Việt Nam (VND) và Đôla Mỹ (USD) sáng 8/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 21.8 62 đồng, giảm 7 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.5 16 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.2 06 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD mở cửa sáng nay biến động nhẹ sau nhiều ngày đứng yên. Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.290 – 22.380 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 20 đồng ở chiều mua và 40 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm sáng qua. Techcombank điều chỉnh giảm 10 đồng ở chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua, hiện ngân hàng này niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.250 – 22.350 VND/USD (mua vào – bán ra).  BIDV vẫn giữ nguyên mức giá của ngày hôm qua với giá mua vào – bán ra tương ứng ở mức 22.270 – 22.380 VND/USD. Tại Eximbank, giá đồng bạc xanh cũng đang được mua vào – bán ra ở mức 22.260 – 22.340 VND/USD, không đổi suốt nhiều ngày qua.

Cơ  chế một cửa quốc gia

Liên Bộ Tài chính – Công Thương vừa ban hành Thông tư liên tịch 89/2016/TTLT-BTC-BCT về hướng dẫn thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia. Theo đó,các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương thực hiện thủ tục cấp giấy phép,giấy chứng nhận đối với các thủ tục hành chính một cửa theo quy định đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của tổ chức, cá nhân và gửi giấy phép, giấy chứng nhận hoặc kết quả xử lý khác tới cơ quan hải quan và người khai hải quan thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Sửa đổi quy định về xuất cấp hàng dự trữ quốc gia

 Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 82/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 211/2013/TT-BTC quy định về quy trình xuất cấp, giao nhận, phân phối, sử dụng hàng dự trữ quốc gia xuất để cứu trợ, viện trợ và quản lý kinh phí cho công tác xuất cấp, giao nhận hàng. Theo đó, khoản 1 điều 5 Thông tư số 211 được sửa đổi, bổ sung như sau: “Trong thời gian tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định xuất cấp hàng dự trữ quốc gia để cứu trợ của Thủ tướng Chính phủ hoặc người được ủy quyền; Thủ trưởng bộ, ngành quản lý lĩnh vực, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được nhận hàng dự trữ quốc gia để cứu trợ phải ban hành quyết định phân bổ hàng dự trữ quốc gia và giao nhiệm vụ cho các đơn vị, tổ chức tiếp nhận hàng dự trữ quốc gia để cứu trợ…”.

Hướng dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2017

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 91/2016/Tt-BTC hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Thông tư quy định, từ năm 2017, nhiệm vụ chi đặc biệt, chi trợ giá sẽ được bố trí trong các lĩnh vực chi ngân sách tương ứng, không còn là lĩnh vực chi riêng. Do đó, các bộ, cơ quan Trung ương, địaphương có nhiệm vụ chi thuộc hai lĩnh vực này lập tự toán, chi tiết và kèm theo tuyết minh cụ thể để Bộ Tài chính có cơ sở tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Bên cạnh đó, việc lập dự toán chi đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và thuyết minh cụ thể các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, cấp cơ sở  và hoạt động phục vụ quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của cơ quan có thẩm quyền; các nhiệm vụ không thường xuyên khác của tổ chức khoa học và công nghệ được lập dự toán.

Phổ biến FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu

Nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp các cam kết cơ bản của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên  minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) và thông tin thị trường các nước thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Hội thảo phổ biến VN-EAEU FTA và ngày 27/7 tại Hà Nội.

FTA giữa Việt nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã được ký kết vào ngày 29/5/2015 tại Burabay (Kazakhstan). Hiệp định đã được các bên phê chuẩn và dự kiến có hiệu lực vào tháng 9/2016. Hiệp định này tạo cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trưởng rộng lớn với 182,7 triệu dân.

Sau Hội thảo tại Hà Nội, một hội thảo tương tự sẽ được Bộ Công Thương tổ chức tại Tp.HCM.

Ưu đãi thuế cho thương nhân biên giới Việt-Lào

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 10/2016/TT-BCT hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam và Lào. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu của thương nhân biên giới được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu khi có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) do cơ quan có thẩm quyền của Lào cấp.

Đối với thương nhân nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam, khi làm thủ tục nhập khẩu phải có đủ các giấy tờ quy định như xác nhận hàng hóa theo dự án của nhà đầu tư Việt Nam; xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của Lào về kiểm dịch y tế, động vật, thực vật, thủy sản, kiểm tra chất lượng và kiểm soát về an toàn thực phẩm.

Việt - Thái phấn đấu kim ngạch thương mại 20 tỉ USD

Trưa 8-7 tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm song phương với tân Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc hội đàm hai bên nhất trí tăng cường kết nối hai nền kinh tế, tích cực phối hợp thúc đẩy triển khai hiệu quả kế hoạch hành động về hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2015-2020, phấn đấu đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 20 tỉ USD vào năm 2020.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Thái Lan trong các hoạt động thương mại, đầu tư tại Việt Nam và đề nghị Thái Lan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan.

Phía Việt Nam đề nghị Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều sinh sống, học tập và lao động tại Thái Lan.

Nguồn: VITIC/Báo Thời báo kinh tế Việt Nam, Báo Đầu tư…

 

Nguồn: Vinanet