Giá vàng giữ vững trên 37 triệu đồng/lượng 5 tuần liên tiếp
Giá vàng trong nước tuần qua đã giữ vững mốc giá trên 37 triệu đồng mỗi lượng trong suốt 5 phiên của tuần. Dưới áp lực tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng không nằm ngoài xu hướng. Tuy nhiên, theo khảo sát của Doji, trước sức tăng giá của vàng, thị trường nhìn chung vẫn lặng sóng. Nhiều nhà đầu tư trong nước hiện đang áp dụng chiến lược nghe ngóng đồng thời chờ thêm các tín hiệu và thông tin từ thị trường quốc tế để đưa ra chiến lược hợp lý. Lượng khách bán vàng ra chiếm khoảng 60% trên tổng lượng khách hàng giao dịch. Kết thúc tuần, vào sáng ngày 20/4, giá vàng neo ở mức 36,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,03 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60 ngàn đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 19/4.
Tỷ giá trung tâm luôn đứng ở mức cao và liên tục tăng
Tỷ giá trung tâm tuần qua luôn đứng ở mức cao và liên tục tăng, dao động ở khoảng 22.477 – 22.498 đồng/USD. Nguyên nhân là do giới đầu tư lo ngại về sự bất định trên các thị trường tài chính, thương mại và chứng khoán trên thế giới; quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng với những phát biểu đe dọa qua lại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến đồng USD tăng giá. Tuy nhiên, trước sự tăng nóng của tỷ giá, giá USD tại các NHTM nhìn chung vẫn ổn định. Đầu giờ sáng 20/4, đa số ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ không đổi so với cuối phiên liền trước, phổ biến ở mức 22.740 đồng (mua) và 22.810 đồng (bán).
Tuần qua, một số Ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động
Thị trường tiền tệ vài tuần qua chứng kiến việc một số nhà băng điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, đợt giảm lãi suất huy động này chưa thể tác động tới lãi suất cho vay. Nhìn vào bảng thống kê lãi suất hiện nay trên trang thông tin điện tử laisuat.vn có thể thấy, với kỳ hạn tiền gửi 3 tháng các NHTMCP bậc trung và NHTM Nhà nước đang niêm yết quanh mức 5%-5,5%/năm, trong khi kỳ hạn 6 tháng ở các ngân hàng nhóm này ở mức 6%-6,6%/năm; Với nhóm các NHTMCP Nhà nước kỳ hạn 6 tháng chỉ ở mức mức 5% - 5,2%/năm. Kỳ hạn 12 tháng đa số các nhà băng để lãi suất ở mức 6,7% - 7,4%/năm. Như vậy, chiến lược huy động vốn hiện nay của các nhà băng vẫn ưu tiên cho huy động các kỳ hạn dài khi mức lãi suất vẫn ở mức khá hấp dẫn.
Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các biện pháp tăng cường kiểm soát liên quan đến tiền ảo
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác (gọi chung là tiền ảo), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo. Tại Chỉ thị này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng các dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán; chuyển đổi tiền tệ, thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng do có thể phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế…
WEO dự báo kinh tế Việt Nam năm 2018 tăng 6,6%
Trong Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới (Word Economis Outlook - WEO) vừa được công bố mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm 2018 và 6,5% trong năm 2019. Trong khi lạm phát được dự báo sẽ tăng lên 3,8% trong năm nay và 4,0% trong năm tới từ mức 3,5% của năm 2017.
Nghị định 55/2018/NĐ-CP về quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 55/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón. Trong đó, với hành vi vi phạm quy định về sản xuất phân bón, phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện báo cáo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu phân bón định kỳ hàng năm…Phạt tiền từ 80-90 triệu đồng đối với hành vi sản xuất phân bón không có Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có giá trị dưới 200 triệu đồng hoặc thu lợi bất chính dưới 100 triệu đồng trừ trường hợp sản xuất phân bón để nghiên cứu, khảo nghiệm; phân bón sản xuất trong khuôn khổ dự án sản xuất thử nghiệm, chương trình hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ trong thời gian thực hiện dự án, chương trình.
Quyết định số 767/QĐ-BGTVT về phương án cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký Quyết định số 767/QĐ - BGTVT ngày 17/4/2018 công bố phương án cắt giảm, đơn giản 384/570 điều kiện kinh doanh, tương đương 67,36% các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Quyết định nêu rõ, lĩnh vực hàng không được dẫn đầu với số danh mục 47 điều kiện cắt giảm, sửa 11 điều kiện tương đương 74,36%; kế đến là đường sắt cắt bỏ 30 điều kiện và sửa 13 điều kiện tương đương 73,08%.
Trung Quốc ngày càng có ảnh hưởng lớn trong khu vực
Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của một quốc gia châu Á khác là Việt Nam. Đây được xem như một dấu hiệu nữa cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: vinanet