Mỹ có thể lùi thời hạn "đình chiến thương mại" với Trung Quốc
Ngày 12/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, dù không thực sự muốn, nhưng ông có thể xem xét lùi "đôi chút" thời hạn chót "đình chiến" để đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Theo kế hoạch, trong hai ngày 14-15/2, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tham gia cuộc thảo luận chính với phía Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dịch Cương làm trưởng đoàn. Đây là vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Mỹ và Trung Quốc trong tháng này, sau vòng đàm phán đầu tiên được đánh giá đạt kết quả khả quan.
Trong trường hợp hai bên không thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3, Mỹ có thể sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với giá trị lên tới 200 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ áp thuế trả đũa 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang tiến triển tốt
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13/2 cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển tốt, trong bối cảnh hai nước đang tìm cách đạt một thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh cãi khiến hai bên phải đáp trả nhau bằng các mức thuế cao.
Vòng đàm phán hiện nay bắt đầu từ ngày 12/2 với các cuộc thảo luận ở cấp thứ trưởng về các chi tiết mang tính kỹ thuật, trong đó có một cơ chế để thực thi thỏa thuận mà hai bên có thể sẽ đạt được. Trước đó, vòng đàm phán hồi cuối tháng 1/2019 kết thúc với một số tiến bộ, song không có thỏa thuận nào được tuyên bố.
Tổng thống Mỹ sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 3/2019
Ngày 13/2, hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Nông nghiệp Mỹ Stephen Censky cho biết, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau trong tháng 3/2019, trong bối cảnh hai nước đang tìm cách chấm dứt cuộc chiến về vấn đề thuế quan.
Xuất khẩu của Ấn Độ hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung
Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), xuất khẩu của Ấn Độ nhiều khả năng tăng khoảng 11 tỷ USD nếu các biện pháp thuế được đề xuất giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực vào tháng tới. Các số liệu về Ấn Độ mà hãng tin IANS có được ngày 14/2 từ UNCTAD cho thấy, các mức thuế mà Mỹ đánh vào hàng hóa Trung Quốc sẽ giúp xuất khẩu của Ấn Độ tăng 8,3 tỷ USD, trong khi thuế của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ sẽ giúp Ấn Độ hưởng lợi 2,65 tỷ USD về xuất khẩu.
Chính sách thuế nhập khẩu của Mỹ: Lợi bất cập hại?
Việc tăng các khoản thuế thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng từ năm ngoái đã đóng góp thêm 9 tỷ USD cho ngân sách nước này trong 3 tháng từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách vẫn cao hơn 42% so với cùng kỳ năm trước đó.
Theo báo cáo ngân sách hằng tháng do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 13/2, tổng thuế hải quan nước này thu được trong quý I tài khóa 2019 (bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái) đã tăng lên 18 tỷ USD, so với cùng kỳ tài khóa 2018.
Nợ công của Mỹ tương đương GDP
Trong báo cáo công bố ngày 12/2, Bộ Tài chính Mỹ cho biết tổng nợ công của nước này hiện ở mức 22.010 tỷ USD, tăng đáng kể so với mức 19.950 tỷ USD vào thời điểm Tổng thống Donald Trump nhậm chức ngày 20/1/2017.
Nợ công của Mỹ đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump thực thi chính sách cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD vào tháng 12/2017 và Quốc hội Mỹ hồi năm ngoái thông qua dự luật tăng chi tiêu cho quân sự cũng như các chương trình phúc lợi xã hội. Năm 2019 thâm hụt ngân sách nước này có thể sẽ lên tới 897 tỷ USD, tăng 15,1% so với mức 779 tỷ USD trong năm ngoái. Dự kiến thâm hụt ngân sách sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, vượt ngưỡng 1.000 ty USD mỗi năm bắt đầu từ năm 2022 và sẽ không giảm dưới mức này cho tới năm 2029.
Tổng thống Mỹ cân nhắc gia hạn việc áp thuế với Trung Quốc
Ngày 14/2, hãng tin Bloomberg đưa tin Tổng thống Mỹ đang cân nhắc gia hạn thêm 60 ngày đối với thời hạn chót ngày 1/3 áp thuế cao đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.
Hãng Bloomberg cũng cho biết Tổng thống Trump đang cân nhắc kéo dài thời hạn chót để có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc sáng cùng ngày đã bắt đầu vòng đàm phán thương mại cấp cao mới tại Bắc Kinh. Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đàm phán với phái đoàn Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu.
Kinh tế Nhật Bản phục hồi sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên
Theo số liệu Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 14/2, kinh tế trong quý IV/2018 tăng trưởng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phục hồi vừa phải sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên hồi mùa Hè. So với quý trước đó, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 0,3%.
Lo ngại ô nhiễm, Australia lần đầu tiên bác dự án khai thác than
Tòa án Môi trường và Đất đai bang New South Wales, Australia mới đây đã ra phán quyết bác bỏ một dự án phát triển mỏ than cốc do lo ngại khu mỏ sẽ gây hậu quả “nghiêm trọng” đối với ô nhiễm toàn cầu. Đây là lần đầu tiên một tòa án Australia từ chối chấp thuận một dự án khai thác than do lo ngại tác động làm gia tăng sự ấm lên của Trái Đất.
Dự án dự kiến được công ty phát triển mỏ Gloucester Resources xây dựng ở thung lũng Gloucester, bang New South Wales, với mục tiêu sản xuất 2,5 triệu tấn than mỗi năm từ mỏ khai thác lộ thiên.
EU phê chuẩn thực thi FTA với Singapore
Các nghị sĩ Nghị viện châu Âu (EP) ngày 13/2 phê chuẩn việc bắt đầu thực thi một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Singapore. Đây là bằng chứng cho thấy nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc mở các thỏa thuận thị trường với các nước châu Á đang có tốc độ tăng trưởng cao.
EU và Singapore đã mất 9 năm để đàm phán ký kết thỏa thuận. Các cuộc đàm phán kết thúc năm 2014, song khi đó đang xảy ra các cuộc biểu tình phản đối các thỏa thuận thương mại khác, đặc biệt là thỏa thuận được lên kế hoạch với Mỹ, khiến FTA với Singapore cũng bị đưa lên Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) xem xét trước khi có hiệu lực.
Chủ tịch Fed lạc quan về kinh tế Mỹ
Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, nền kinh tế Mỹ tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng vững khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp nhất trong nửa thế kỷ qua.
Phát biểu tại cuộc hội thảo về phát triển kinh tế ở đại học Mississippi Valley State University ngày 12/2/2019, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ông không nhận thấy nguy cơ suy thoái gia tăng, khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp nhất trong nửa thế kỷ qua và nền kinh tế Mỹ tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng vững.
Mỹ đặt mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực AI
Ngày 11/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu tăng cường ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là động thái được đánh giá nhằm cạnh tranh với tham vọng dẫn đầu lĩnh vực này của Trung Quốc. Sắc lệnh hành pháp về Sáng kiến AI của Mỹ kêu gọi "dành tối đa tài nguyên của chính phủ liên bang" cho mục tiêu thúc đẩy sáng tạo trong lĩnh vực AI. Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ người Mỹ đã được hưởng các lợi ích "khổng lồ" nhờ các nỗ lực tiên phong đi đầu trong phát triển AI.
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng cao hơn dự kiến
Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC), dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng 15,2 tỷ USD trong tháng đầu năm 2019 lên mức 3.088 tỷ USD. Con số này cao hơn so với mức tăng 11 tỷ USD hồi tháng 12/2018 cũng như vượt mức dự báo 9,3 tỷ USD của giới chuyên gia.
Đồng NDT đã tăng 2,6% so với đồng USD trong tháng 1/2019 do thị trường hy vọng rằng Trung Quốc và Mỹ đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận nhằm chấm dứt những tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, đồng bạc xanh lại chịu nhiều áp lực khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tỏ ra thận trọng hơn đối với việc tăng lãi suất.
Trung Quốc: Tăng doanh thu mạnh nhờ Tết Nguyên đán
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ ăn uống ở nước này đã "kiếm" được khoản doanh thu hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ (148,3 tỷ USD) trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế. Được kết quả trên là nhờ doanh số bán ùa tăng năm mới, thực phẩm truyền thống, sản phẩm điện tử và các sản phẩm đặc sản địa phương tăng mạnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sáu ngày kết thúc vào 9/2.
Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn các số liệu chính thức cho biết, hoạt động du lịch trong nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 cũng đã mang lại tổng doanh thu 513,9 tỷ Nhân dân tệ, tăng 8,2%.
Tổng thống Mỹ khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới diễn ra tại Hà Nội
Ngày 8/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp của ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Các phái viên của tôi vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất thời gian địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim Jong-un. Cuộc gặp này sẽ diễn ra tại thành phố Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28/2. Tôi mong đợi cuộc gặp với ngài Kim Jong-un và tiến tới xây dựng hòa bình".
Nguồn: VITIC Tổng hợp

Nguồn: vinanet