Trung Quốc ủng hộ thương mại công bằng và tự do
Ngày 28/3/2019, phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể Diễn đàn châu Á Ngao 2019 đang diễn ra tại đảo Hải Nam (Trung Quốc), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định nước này ủng hộ thương mại công bằng và tự do, đồng thời kêu gọi cải cách hệ thống quản trị toàn cầu nhằm đưa hệ thống này hoạt động hiệu quả và công bằng hơn.
Theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, tất cả các bên phải tích cực thúc đẩy để cải cách hệ thống quản trị toàn cầu, không phải nhằm khởi động một cơ chế mới, hoặc phục vụ một nhóm nước nào, mà để tìm kiếm sự đồng thuận lớn nhất có thể. Trung Quốc ủng hộ cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), song tổ chức này phải duy trì những nguyên tắc cơ bản cũng như những giá trị cốt lõi.
Mỹ - Trung nỗ lực ngăn cản sự suy giảm lòng tin giữa 2 nước
Ngày 28/3, Mỹ và Trung Quốc tiến hành vòng đàm phán thương mại mới tại Bắc Kinh khi hai cường quốc kinh tế thế giới nỗ lực hướng tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại song phương kéo dài, vốn đã và đang tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu.
Vòng đàm phán thương mại này, được đánh giá đang bước vào giai đoạn cuối cùng nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 8 tháng qua, với việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục gia tăng các biện pháp trừng phạt thuế đối với hàng nhập khẩu của nhau. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. Hai bên cho biết các cuộc đàm phán đã đạt tiến triển, theo đó Mỹ đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo.
Không dễ tìm phương án thay thế thỏa thuận Brexit
Ngày 27/3, các nghị sĩ Anh đã tiến hành thảo luận và bỏ phiếu về 8 đề xuất mới cho tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), nhưng không một đề xuất nào được thông qua.
Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các đề xuất trên được Chủ tịch Hạ viện John Bercow lựa chọn đưa ra lấy ý kiến của các nghị sĩ, trong đó có đề xuất Brexit không thỏa thuận vào ngày 12/4, thành lập Liên minh thuế quan với EU, lập thị trường chung phiên bản 2.0 với sắp đặt khác thay thế cho điều khoản chốt chặn Ireland, hay tìm kiếm sự nhất trí với EU về những sắp xếp thương mại ưu đãi trong trường hợp Anh không thể thực hiện thỏa thuận rút khỏi EU.
Việc Hạ viện Anh không thể bỏ phiếu thông qua các lựa chọn khác cho thấy tìm kiếm một phương án thay thế cho thỏa thuận Brexit hiện nay sẽ không hề dễ dàng.
Thủ tướng Anh sẵn sàng từ nhiệm sau khi thỏa thuận Brexit được thông qua
Tại cuộc họp với Ủy ban 1922 chiều 27/3 tại Anh, Thủ tướng Anh Theresa May đã hứa trước khoảng 300 nghị sĩ đảng Bảo thủ rằng bà sẽ từ nhiệm nếu như họ ủng hộ thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Cũng theo nhà lãnh đạo Anh, do các nghị sĩ đảng Bảo thủ không muốn bà dẫn dắt giai đoạn sắp tới trong đàm phán Brexit nên bà “sẽ không làm như vậy". Tuy nhiên, bà không cho biết thời gian cụ thể khi nào sẽ từ nhiệm.
Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử
Chiều 28/3, Ủy Ban bầu cử Thái Lan đã bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu của cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3 vừa qua.
Theo EC, đảng Palang Pracha Rath giành 8,433,060 phiếu, đảng Pheu Thai giành 7,920,561 phiếu, đảng Tương lai mới giành 6,265,918 phiếu, đảng Dân chủ giành 3,947,702, đảng Niềm tự hào Thái (BJT) 3,732,940. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 74.69%, tỷ lệ phiếu hỏng là 5.57%, tương đương cuộc bầu cử năm 2011. Tỷ lệ phiếu "Không" là 1.58%. Tuy nhiên, kết quả cuộc bầu cử sẽ chưa được phê chuẩn tới ngày 9/5 vì cơ quan bầu cử cần thời gian xử lý các khiếu kiện liên quan. Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết đã có 186 khiếu nại về cuộc bầu cử được gửi tới cơ quan này.
Sản lượng ô tô của Anh trong tháng 2/2019 giảm 15,3%
Hiệp hội các nhà chế tạo và kinh doanh ô tô Vương quốc Anh (SMMT) vừa cho biết sản lượng ô tô của nước Anh trong tháng 2/2019 giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 123.203 chiếc, do nhu cầu tại các thị trường quan trọng như châu Âu và châu Á sụt giảm. Đây cũng là tháng thứ chín sản lượng ô tô của nước Anh sụt giảm do lượng ô tô xuất khẩu, chiếm 80% tổng sản lượng ô tô, sụt giảm 16,4%.
Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm mạnh
Bộ Thương mại Mỹ cho biết thâm hụt thương mại của nước này đã giảm gần 15% trong tháng 1/2019 so với tháng 12/2018, do nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm. Theo đó, kim ngạch nhập khẩu của Mỹ đã giảm 2,6% xuống còn 258,5 tỷ USD trong khi xuất khẩu tăng gần 1% đạt 207,3 tỷ USD, dẫn tới thâm hụt ở mức 51,1 tỷ USD.
Đáng chú ý, thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc - "kẻ thù" chính trong các cuộc chiến thương mại của ông Trump - đã giảm 5,5 tỷ USD trong tháng 1/2019.
Vai trò của lao động nữ đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Việc tăng cường lực lượng nữ giới tham gia thị trường lao động và an ninh kinh tế ngày nay nên nằm trong danh sách “cần thực hiện” của hầu hết các chính phủ và tổ chức toàn cầu lớn.
Diễn đàn Đông Á vừa đăng bài viết của các tác giả Elizabeth Hill, Marian Baird và Michele Ford thuộc trường Đại học Sydney về vai trò và sự cần thiết của tăng cường đầu tư công trong lĩnh vực chăm sóc để phát triển lực lượng nữ giới tham gia nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Đến năm 2025, GDP toàn cầu được dự đoán sẽ tăng tương đương 27.000 tỷ USD nếu nữ giới được tham gia vào các công việc có trả lương ngang bằng với nam giới.
Mexico kêu gọi Mỹ xóa bỏ thuế nhập khẩu nhôm, thép
Chính phủ Mexico đã lên tiếng phản đối đề xuất của Mỹ về việc áp hạn ngạch đối với thép và nhôm, đồng thời một lần nữa kêu gọi Washington xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng trên của nước này.
Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Kinh tế Mexico Luz Maria de la Mora nhấn mạnh Mỹ áp thuế 25% và 10% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mexico là không chính đáng và điều này sẽ gây thiệt hại cho thương mại song phương.
Trở ngại trong đàm phán hậu Brexit giữa Anh và các đối tác châu Phi
Mặc dù đã có những tiến bộ, Anh và đối tác châu Phi chưa nhất trí về việc thiết lập Thỏa thuận Đối tác Kinh tế (EPA) song song với thỏa thuận đã có với EU trong giai đoạn hậu Brexit.
Trong bối cảnh đàm phán Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) chưa đạt được các kết quả khả quan, đàm phán cấp bộ giữa Anh, Liên minh Hải quan miền Nam châu Phi (gồm 5 nước Botswana, Lesotho, Namibia, Nam Phi và Eswatini) và Mozambique tiếp tục diễn ra nhằm đảm bảo thương mại giữa các bên liên quan không bị gián đoạn hậu Brexit.
Giới chuyên gia khá bi quan về kinh tế Mỹ
Các nhà kinh tế học Mỹ tỏ ra khá bi quan về triển vọng kinh tế Mỹ và đã hạ thấp một cách đáng kể những dự đoán tăng trưởng kinh tế nước này trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc giữa lúc căng thẳng thương mại tiếp diễn. Theo kết quả khảo sát ý kiến của 55 nhà kinh tế học tại Mỹ do Hiệp hội Kinh tế quốc gia Mỹ thực hiện, nền kinh tế nước này đã tới ngưỡng quay đầu.
Dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bị hạ so với khảo sát thực hiện hồi tháng 12/2018 xuống mức 2,4% sau khi đạt 2,9% năm 2018. Nền kinh tế hàng đầu thế giới được dự báo cũng sẽ tiếp tục chậm lại trong năm 2020 với mức tăng trưởng chỉ khoảng 2%.
Chính phủ Đức chi 50 tỉ euro nâng cấp mạng lưới đường sắt
Tờ Bild (Hình ảnh) của Đức số ra ngày 24/3 đưa tin chính phủ nước này muốn chi khoảng 50 tỉ euro (tương đương 57 tỉ USD) để nâng cấp mạng lưới đường sắt quốc gia trong thập kỷ tới.
Theo giới truyền thông Đức, động thái trên được Chính phủ Đức đưa ra trong bối cảnh công ty vận tải đường sắt Đức (Deutsche Bahn) thuộc sở hữu nhà nước đang chịu nhiều áp lực trước những yêu cầu đòi hỏi cải thiện các dịch vụ cũng như giảm sự chậm trễ của các chuyến tàu, vốn gây khó chịu cho các hành khách. Bên cạnh đó, Deutsche Bahn cũng đag phải đối mặt với vấn đề tài chính khó khăn khi có khoản nợ lên tới 20 tỷ euro và thâm hụt tài chính của công ty này dự kiến sẽ ở mức 5 tỉ euro vào năm 2023.
Thực trạng chất thải điện tử toàn cầu: Cái giá quá đắt về kinh tế
Chất thải điện tử hiện là một trong những loại chất thải rắn phát triển nhanh nhất ở các đô thị. Điều đáng chú ý là mặc dù hầu như tất cả các loại chất thải điện tử đều có thể tái chế, song tỷ lệ tái chế là không cao. Những thành phần có thể được thu hồi từ chất thải điện tử bao gồm nhựa, kim loại và thủy tinh. Dưới đây là những con số "biết nói" về quá trình tái chế chất thải điện tử.
Dự báo Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng chậm hơn
Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI), kinh tế nước này dự kiến sẽ tăng 2,4% trong năm 2019 trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu chậm lại và đầu tư ì ạch vào các cơ sở sản xuất.
Dự báo trên của KERI đưa ra thấp hơn so với ước tính tăng trưởng 2,6-2,7% trong năm nay của Chính phủ Hàn Quốc, và cũng thấp hơn so với ước tính tăng trưởng 2,6% mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo trước đó.
Mức tăng xuất khẩu của Hàn Quốc dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,9% trong năm 2019, so với con số tăng 3,9% của năm 2018 do giá chip nhớ giảm mạnh và cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, hai đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc. Xuất khẩu trong tháng Hai của Hàn Quốc đạt 39,56 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước, ghi dấu tháng sụt giảm thứ ba liên tiếp.
Kinh tế Trung Quốc "hụt hơi" tác động đến các nước phụ thuộc xuất khẩu
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), việc Tổng sản phẩm trong nước của Trung Quốc tăng trưởng chững lại có thể khiến kinh tế toàn cầu năm nay mất đà.
Theo Le Monde, tình trạng kinh tế Trung Quốc chững lại ảnh hưởng trước hết đến các quốc gia phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu Trung Quốc, như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Vùng lãnh thổ Đài Loan. Các nước bán nhiều khoáng sản cho Trung Quốc, như Australia, Nga, các quốc gia dầu mỏ vùng Vịnh hay Brazil cũng trong nhóm chịu thiệt hại hàng đầu.
Dư luận về Luật đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc
Như vậy sau 40 năm, từ khi bộ luật đầu tiên liên quan đến đầu tư nước ngoài ra đời, Trung Quốc lại lập cột mốc quan trọng trong xây dựng luật đầu tư nước ngoài. Luật Đầu tư nước ngoài được thông qua tại kỳ họp Lưỡng hội 2019 sẽ thay thế 3 Luật Đầu tư nước ngoài trước đây, trở thành pháp luật mang tính nền tảng của lĩnh vực đầu tư thương mại nước ngoài.
Luật đầu tư nước ngoài ra đời sẽ là quy phạm cơ bản trong đối ngoại mở cửa, bảo vệ lợi ích hợp pháp đầu tư nước ngoài, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy đầu tư nước ngoài, bảo vệ đầu tư nước ngoài của Trung Quốc, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tiếp tục mở rộng cải cách mở cửa, tạo ra môi trường kinh doanh tiện lợi hoá, quốc tế hoá, đồng thời chứng tỏ quyết tâm cải cách mở cửa của Trung Quốc.

Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet