Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào vừa công bố một kế hoạch, theo đó các nhà máy tại các đặc khu kinh tế này được kỳ vọng sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm trong năm 2018.

Đặc khu kinh tế Savan-Seno tại tỉnh Savannakhet của Lào có kế hoạch thu hút 20 nhà đầu tư mới trong năm nay, với hoạt động kinh doanh dự kiến sẽ tạo ra 3.000 việc làm cho người dân Lào. Trong khi đó, đặc khu kinh tế Boten tại tỉnh Luang Namtha dự kiến thu hút thêm hơn 40 công ty và tạo ra 700 việc làm.
Hiện nay số lao động người Lào làm việc tại các SEZ ít hơn con số quy định trong Luật Lao động. Một trong những nguyên nhân là do các nhà đầu tư nước ngoài cần lao động có tay nghề, mà Lào không có những lao động này, do đó họ buộc phải tuyển lao động nước ngoài.
Hiện có khoảng 352 công ty trong và ngoài nước đang hoạt động kinh doanh tại SEZ, với tổng vốn đăng ký 8 tỷ USD. Lượng việc làm được kiến tạo tại đây đạt 14.699, trong đó các công ty tuyển dụng 7.564 lao động người Lào, số còn lại là lao động nước ngoài.
Trong một phát biểu mới đây, chuyên gia Leeber Leebouapao từ Viện nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào nhận định rằng tăng trưởng kinh tế Lào có thể đạt 7% trong năm 2018, song “đất nước triệu voi” cần thúc đẩy các dự án lớn.
Lào đang tiến hành xây dựng các dự án lớn như tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, dự án thủy điện Xayaboury, phát triển các đặc khu kinh tế và các dự án khác liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc khởi xướng.