Theo trang web California Ag Today, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã mua hơn 450.000 thùng nho tươi, trị giá hơn 10 triệu USD tại bang California như một biện pháp đề bù tổn thất của những người trồng nho khu vực này chịu tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Đây là một chương trình của USDA nhằm hỗ trợ cho những người nông dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ từ đầu năm nay. Dữ liệu thống kê mới nhất của USDA cho thấy xuất khẩu nho của California trong năm 2018 đã giảm 42,2% về khối lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2017.
Kathleen Nave, Chủ tịch Ủy ban nho tươi California, cho biết năm 2018 là một vụ mùa khó khăn đối với những người trồng nho của bang này do vấn đề thuế quan. Ông cho hay, bên cạnh mức thuế áp lên sản phẩm nho tươi, khó khăn thực sự là việc thuế quan đồng loạt áp lên nhiều mặt hàng cạnh tranh như anh đào, táo và các loại trái cây khác dẫn đến thêm nhiều mặt hàng hoa quả đều bán ra trên thị trường nội địa.
Các nhà cung cấp nho tươi muốn được tham gia chương trình thu mua thực phẩm của USDA phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt để có thể trở thành nhà cung cấp USDA. Số nho này sẽ được chính phủ phân phối cho các kho dự trữ thực phẩm hay thông qua các chương trình khác trên khắp đất nước, bắt đầu từ tháng 12.
USDA tuyên bố sẽ mua số lượng nho trị giá 48,2 triệu USD trong tháng Tám, tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết chương trình này của chính phủ là quá ít so với những hậu quả mà người nông dân phải chịu do các hành động áp thuế trả đũa của các đối tác thương mại cũng như việc mất thị trường xuất khẩu, đặc biệt là khi xem xét tác động dài hạn.
Một báo cáo của Đại học California, Davis (UCD) ước tính các biện pháp thuế quan có thể khiến ngành xuất khẩu nho tươi của Mỹ thiệt hại 83 triệu USD.