nan nhan moi nhat cua cuoc chien thuong mai my trung Hàng hóa cao cấp có thể là “nạn nhân” mới của cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung
Theo đó, trong cuộc phỏng vấn tại Thượng Hải ngày 14/10, Giám đốc điều hành Ermenegildo Zegna cho biết, trong vài tháng qua, đã có sự tăng trưởng chậm trong tiêu dùng hàng hóa sang trọng và có lẽ người tiêu dùng đang trở nên cẩn thận hơn trước những gì đã xảy ra. Để ứng phó với điều đó, thương hiệu hàng hóa cao cấp đang chuyển sang cẩn thận hơn và lên kế hoạch ngân sách thận trọng hơn để đầu tư vào Trung Quốc trong năm tới, mặc dù Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất nhưng hãng này sẽ không mở rộng thêm số lượng cửa hàng.
Ngành hàng xa xỉ toàn cầu hiện nay phụ thuộc vào nhu cầu của người Trung Quốc với hơn 1/3 doanh số bán hàng, làm cho các thương hiệu này dễ bị tổn thương trước bất kỳ dấu hiệu suy giảm nào về tâm lý thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Tuần trước, các cổ phiếu của các hãng cao cấp toàn cầu bao gồm Prada SpA and Kering SA đã giảm trên khắp Châu Âu và Hồng Kông vì lo ngại rằng chính quyền Trung Quốc đang làm giảm các thương vụ mua hàng hóa thương hiệu lớn. Thương hiệu lớn của Italia (Zegna) nổi tiếng với các quần áo và phụ kiện cao cấp dành cho nam giới, đã thận trọng hơn trong 3 tháng qua “để sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra và hành động kịp thời”.
Tuy nhiên, ngoài việc kiểm tra biên giới chặt chẽ hơn, đồng nhân dân tệ yếu hơn cũng khiến người tiêu dùng Trung Quốc mua sắm trong nước nhiều hơn là mua ở nước ngoài, một xu hướng có thể có lợi cho các thương hiệu cao cấp đang có mặt tại Trung Quốc khi đã thiết lập mạng lưới số lượng lớn các cửa hàng, ví dụ như Zegna có 50 cửa hàng tại Trung Quốc. Tập đoàn Zegna có trụ sở tại Milan, Italia từ đầu năm nay đã nắm quyền kiểm soát thương hiệu Thom Browne của Mỹ, với giá trị khoảng nửa tỷ đô la Mỹ, hiện đang tập trung vào việc phát triển dòng hàng giày dép và phụ kiện tại Trung Quốc là những người tiêu dùng lớn nhất.
Nguồn: Tuyết Minh/Báo Công Thương điện tử