Cụ thể, PboC trong ngày 16/11 đã thực hiện các hợp đồng repo (quy trình Ngân hàng trung ương mua cổ phiếu từ các ngân hàng thương mại thông qua đấu thầu và thỏa thuận bán lại chúng trong tương lai) trị giá 330 tỷ nhân dân tệ (khoảng 50 tỷ USD). Trong đó 310 tỷ nhân dân tệ tiền mặt được bơm vào thị trường.
Động thái này diễn ra sau khi PboC đã bơm ròng 150 tỷ nhân dân tệ vào thị trường ngày 13/11 vừa qua, bơm 140 tỷ nhân dân tệ ngày 14/11 và bơm 220 tỷ nhân dân tệ ngày 15/11, khi các hợp đồng repo đáo hạn và thanh toán thuế đang làm tăng áp lực về thanh khoản cho thị trường trong thời gian cuối năm nay.
Sau khi thực hiện bơm tiền, lãi suất cho vay liên ngân hàng Thượng Hải qua đêm (Shibor), thước đo chi phí mà các ngân hàng cho vay lẫn nhau, đã giảm 0,6 điểm cơ bản xuống còn 2,8% trong ngày 16/11.
Theo giới phân tích, PBoC ngày càng dựa vào hoạt động thị trường mở để quản lý tình hình thanh khoản, thay vì việc cắt giảm lãi suất hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Trung Quốc đã chủ định theo đuổi chính sách tiền tệ “thận trọng và trung tính” trong năm 2017, đồng thời áp dụng các công cụ chính sách để duy trì sự ổn định trong thanh khoản và giữ lãi suất ở mức hợp lý.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng chậm lại chút ít đúng như dự kiến trong quý 3/2017, do tác động của những nỗ lực nhằm kiềm chế thị trường bất động sản trong nước tăng trưởng nóng và các rủi ro về nợ.

Nguồn: Vietnamplus.vn