Không còn cảnh xe tải chở nông sản xếp hàng dài chờ làm thủ tục như những năm trước, việc thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) những ngày sau Tết khá thông thoáng.

Theo ông Bùi Công Thành - Phó Chi cục trưởng Hải quan Tân Thanh, cơ quan chức năng hiện làm thủ tục thông quan cho khoảng 230 xe xuất và 110 xe nhập khẩu mỗi ngày, với hàng hóa chủ yếu là hoa quả, nông sản và hàng tiêu dùng. Trong tuần đầu tháng 2, có tổng cộng 2.400 xe xuất - nhập cảnh, trong khi cùng kỳ là khoảng 3.000 xe.

Nguyên nhân khiến lượng nông sản xuất khẩu giảm nhẹ là nhu cầu từ bên mua thấp hơn mọi năm, dẫn đến việc các thương lái cũng không tích cực thu gom trong nước. “Trung Quốc chưa có nhu cầu nhập số lượng lớn dưa hấu, giá cũng chưa tốt nên không có nhiều xe lên. Bằng thời gian này mọi năm, xe đã phải xếp hàng dài ra phía ngoài đường đợi làm thủ tục”, anh Linh, một tài xế từ Bình Định nói.

Tại cửa khẩu Cốc Nam (huyện Văn Lãng) từ ngày 1-7/2, trung bình mỗi ngày có gần 1.400 phương tiện xuất nhập cảnh. Số lượng xe chở nông sản xuất đi không tăng nhiều do các mặt hàng chính như dưa hấu, thanh long chủ yếu được đưa qua cửa khẩu Tân Thanh. Do phía Trung Quốc không cho xe container đi qua nên hàng nông sản được chở sang bằng các xe nhỏ hơn.

Nguồn: VnExpress