15 ngày đầu tháng 5, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 11,542 tỷ USD, trong khi xuất khẩu (XK) đạt 9,694 tỷ USD. Qua đó, lũy kế từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 89,909 tỷ USD, trong khi kim ngạch XK là 88,9 tỷ USD.
Với hoạt động XK, 3 nhóm hàng quen thuộc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong 15 ngày đầu tháng 5 gồm: Điện thoại và linh kiện (1,711 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (1,247 tỷ USD); dệt may (1,177 tỷ USD).
Điều đáng mừng cho hoạt động XK là đến trung tuần tháng nay, nhóm hàng XK lớn nhất là điện thoại đã đạt được tăng trưởng dương sau 4 tháng đầu năm bị sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, đến 15/5, tổng kim ngạch XK điện thoại và linh kiện đạt 17,717 tỷ USD, tăng nhẹ 0,76% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nửa đầu tháng này, 2 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,22 tỷ USD và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,688 tỷ USD.
Bộ Công Thương dự báo, từ nay tới cuối năm, XK hàng hóa sẽ có thêm một số yếu tố tích cực. Cụ thể, XK hàng hóa đang được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc khi có thêm các đơn hàng từ phía Hoa Kỳ chuyển dịch sang và điều này đang mang lại nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, việc Hoa Kỳ giảm bớt các rào cản thương mại kỹ thuật đối với thủy sản cũng sẽ mở ra cơ hội để Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.
Chưa kể, trong tháng 4/2019, Việt Nam đã chính thức XK lô hàng xoài đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ với giá cao hơn khoảng 10% - 15% so với các thị trường khác. Đây được kỳ vọng sẽ là cơ hội lớn để rau quả Việt Nam mở rộng thị trường trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của ngành đang chậm lại do gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào các lĩnh vực sản xuất quan trọng, đặc biệt là khu vực chế biến, chế tạo là nền tảng cho việc gia tăng sản lượng, kim ngạch hàng hóa phục vụ XK.
Mặc dù XK thường tăng tốc trong giai đoạn nửa cuối năm song để đạt được mục tiêu tăng trưởng XK 10% so với năm ngoái là nhiệm vụ khá khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh kinh tế, thương mại toàn cầu đang có dấu hiệu suy giảm như hiện nay.
Nguồn: Báo Công thương điện tử