Du lịch được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, có tiềm năng và lợi thế phát triển nhất của thị xã Sầm Sơn.

Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Thị xã Sầm Sơn đến năm 2020, tỷ trọng dịch vụ chiếm 85,2% trong đó du lịch chiếm 67,4%), du lịch đạt tốc độ tăng trưởng 24 – 25%/năm, thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, tỷ lệ tăng bình quân 8,5%/năm, doanh thu năm 2020 đạt 5.042 tỷ, tăng 20,9%/năm.

Đổi mới trong cách “làm du lịch”

Năm 2015, Sầm Sơn đã đón trên 3,65 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 2.120 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch, tăng 18,8% so cùng kỳ năm 2014. Kinh tế du lịch phát triển vượt bậc cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng bình quân ước đạt 24,76%, doanh thu năm 2015 tăng 3 lần so với năm 2010.

Điểm đáng lưu ý của khu du lịch biển Sầm Sơn trong năm 2015 là FLC Samson Beach & Golf Resort được khánh thành và đi vào hoạt động với hạng mục trung tâm là sân golf 18 lỗ FLC Samson Golf Links, khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, hệ thống nhà hàng, quán bar, bể bơi 4 mùa, khách sạn, biệt thự… tạo điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển ngành kinh tế du lịch Sầm Sơn.

Ông Lê Ngọc Chiến- Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cho biết, bằng cách nhìn và tư duy mới, trong vòng 3 năm qua, thị xã đã đổi mới công tác quản lý dịch vụ du lịch, phương thức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Một chương trình hành động với 10 phương án quản lý hoạt động du lịch đã được tuyên truyền phổ biến rộng rãi và được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Các tổ công tác, các cơ quan chức năng đi sát cơ sở chỉ đạo, bố trí hàng quán kinh doanh theo các phân khu chức năng, quản lý người bán hàng rong ở bãi tắm và trên núi Trường Lệ, lắp đặt đồng hồ tính cước, đánh số xe điện, kiểm tra chất lượng, trang bị đồng phục cho đội ngũ lái xe điện; công khai niêm yết giá cả, giải quyết tình trạng ăn mày ăn xin, quản lý xe đạp đôi, xe tự chế, xe bán hàng rong, quy hoạch và đưa vào sử dụng 25 bãi trông giữ xe đủ chỗ cho 1.800 phương tiện, kiện toàn đội cấp cứu biển, quản lý dịch vụ nhiếp ảnh, xích lô, thành lập đội quản lý liên ngành gồm Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, dân phòng và tiến hành trực 24/24h, niêm yết đường dây nóng để du khách phản ánh và cam kết xử lý kịp thời… Công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo. Nhờ vậy, môi trường du lịch đã có những chuyển biến mạnh mẽ .

Cùng với đó, UBND thị xã đã ban hành quyết định số 348/QĐ-UBND về quy định mức giá tối đa tạm thời đối với một số hàng hóa dịch vụ trên địa bàn, tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải niêm yết công khai giá cả ở vị trí dễ thấy và bán không được cao hơn giá đã niêm yết, các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, thưởng, phạt công minh, được du khách và người dân nơi đây đồng tình ủng hộ.

Công tác đào tạo nhân lực cũng sẽ được thị xã quan tâm, phối hợp với Trường Cao đẳng quốc tế Hà Nội (Thuộc tập đoàn FLC) tổ chức xây dựng nội dung, chương trình tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt từ thị xã đến cơ sở và chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Thị xã cũng nâng cấp Website du lịch Sầm Sơn, tái bản 20.000 cuốn Cẩm nang du lịch Sầm Sơn, hoàn thiện hệ thống phát thanh trên địa bàn và tăng thời lượng phát sóng về du lịch.

Một trong những điều kiện quan trọng nhất để thúc đẩy du lịch phát triển đó là yếu tố về cơ sở hạ tầng. Với những nỗ lực và tầm nhìn chiến lược, trong những năm qua, lãnh đạo thị xã đã quan tâm phát triển đồng bộ và hiện đại hóa hệ thống giao thông trên địa bàn đảm bảo tính liên hoàn, liên kết trong toàn thị xã và giữa Sầm Sơn với các địa phương khác với việc nâng cấp và xây dựng mới các trục giao thông chính là Đại lộ Nam Sông Mã, quốc lộ 47 (cửa ngõ chính của thị xã Sầm Sơn), mở rộng mặt đường từ 4 – 6 làn xe. Tuyến đường nối khu Nam Sầm Sơn với thành phố Thanh Hóa. Tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, đường Hồ Xuân Hương kéo dài. Các tuyến đường theo hướng Đông – Tây khu vực nội thị, sân Golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC (giai đoạn 1)…

Đến năm 2020, tỷ trọng dịch vụ chiếm 85,2% trong đó du lịch chiếm 67,4%), du lịch đạt tốc độ tăng trưởng 24 – 25%/năm.

Phải có quy hoạch và quản lý quy hoạch

Chủ tịch UBND Thị Xã Sầm Sơn, ông Lê Ngọc Chiến cho rằng, để phát triển du lịch Sầm Sơn một cách bền vững, khoa học, UBND thị xã đã xác định phương án lập quy hoạch riêng về phát triển du lịch. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi Sầm Sơn tiến hành sáp nhập thêm 6 xã của huyện Quảng Xương, trong đó có 3 xã ven biển thì việc quy hoạch và quản lý quy hoạch về phát triển du lịch là rất cần thiết.

Cũng theo ông Chiến, để các hoạt động liên quan đến phát triển du lịch được đảm bảo, công tác quản lý nhà nước sẽ được thị xã tăng cường hơn nữa trong thời gian tới. Nhằm mang đến cho du khách có được một môi trường du lịch thực sự “văn minh – thân thiện”. Với một số hành động cụ thể như: Xây dựng và ban hành các phương án quản lý hoạt động du lịch, dịch vụ với phương châm “Tất cả các hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn đều có phương án quản lý”, tăng cường công tác kiểm tra giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể cá nhân có thành tích trong hoạt động du lịch. Đồng thời, tiếp tục phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch…

Mặt khác, Sầm Sơn cũng đang và sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch. Xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng của Sầm Sơn, nhất là các dịch vụ cao cấp và các sản phẩm về hàng lưu niệm, tour du lịch và các sự kiện văn hóa lễ hội. Đặc biệt, có cơ chế kích cầu cho các DN trong việc xây dựng các sản phẩm lưu niệm mang thương hiệu Sầm Sơn. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng các tuor tuyến du lịch nội thị, phối hợp chặt chẽ với hiệp hội du lịch, các huyện, thị, công ty lữ hành trong tỉnh để tổ chức các tuor du lịch nội tỉnh, nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách cũng như tăng cường phát triển ngành du lịch tỉnh nhà. Nghiên cứu xây dựng lễ hội mới gắn với danh thắng Hòn Trống Mái – biểu tượng của tình yêu vĩnh hằng thành lễ hội độc đáo, riêng có của Sầm Sơn. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng tâm là nâng cao trình độ, chuyên môn về du lịch cho cán bộ quản lý, chủ các cơ sở kinh doanh, nhất là chủ các cơ sở tư nhân.

Có thể nói, hành trình “thay da, đổi thịt” cả về lượng và chất của Sầm Sơn chính là một cuộc cách mạng, thay đổi trong nhận thức, hành động của chính quyền, người dân thị xã. Hy vọng, trong tương lai không xa, Sầm Sơn sẽ chính thức được công nhận trở thành một trong những đô thị du lịch biển giàu đẹp, văn minh, hiện đại của cả nước.

Nguồn: Lê Trang/Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp