Kết quả điều tra được thực hiện vào tháng 9/2016 về xu hướng kinh doanh quý IV đối với các TCTD vừa được Vụ Dự báo - thống kê, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố cho thấy: Tình hình kinh doanh của đa số các ngân hàng có sự cải thiện dần trong 3 quý đầu năm  và có nhiều tin tưởng lạc quan trong quý IV. Theo đó, có 70-80% TCTD kỳ vọng quý IV và cả năm 2016 tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn so với quý III và năm trước. Huy động vốn của toàn hệ thống ngân hàng năm 2016 được các TCTD kỳ vọng tăng trưởng bình quân 16,85% (giảm 0,72% so với kỳ vọng tại cuộc điều tra kỳ trước nhưng vẫn cao hơn mức tăng kỳ vọng và thực tế của năm 2015). Điều đáng lưu ý là tại cuộc điều tra kỳ này, các TCTD giữ nguyên kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng huy động vốn VNĐ nhưng tiếp tục đẩy mạnh kỳ vọng về sự sụt giảm huy động vốn ngoại tệ trong năm 2016 từ mức -0,09% tại cuộc điều tra kỳ trước mở rộng tới -6,9% tại cuộc điều tra kỳ này. Đây tiếp tục là biểu hiện tích cực của xu hướng giảm găm giữ ngoại tệ và tăng trưởng niềm tin vào sự ổn định của tỷ giá và giá trị của đồng Việt Nam.

Ngoài ra, môi trường kinh doanh cải thiện, thanh khoản dồi dào cũng là yếu tố khiến các TCTD tin tưởng vào sự về đích ấn tượng trong quý IV và một năm kinh doanh đầy thuận lợi. Đánh giá về trạng thái thanh khoản của đơn vị mình tại thời điểm hiện tại, 87,6% TCTD nhận định thanh khoản ở tình trạng “tốt” đối với cả VND và ngoại tệ. Trong đó 100% TCTD thuộc nhóm ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước và NHTM cổ phần nhỏ đánh giá thanh khoản chung và thanh khoản VND của họ “tốt”; 8,6% TCTD đánh giá thanh khoản “bình thường”. Dự kiến trong quý IV/2016 và cả năm, đa số TCTD kỳ vọng tình hình thanh khoản tiếp tục diễn biến khả quan đối với cả VND và ngoại tệ.

Trước đó, trong báo cáo tình hình kinh tế tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2016, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng đưa ra nhận định tích cực về thanh khoản cũng như nguồn vốn của hệ thống ngân hàng đối với nền kinh tế. Cụ thể, hệ thống tài chính trong 9 tháng đầu năm nhìn chung ổn định, đảm bảo khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế. Tổng nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế đến 31/8/2016 đạt 7.565 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so với cuối năm 2015, tương đương 180% GDP.

Tín dụng ngân hàng tiếp tục là kênh cung ứng vốn chủ yếu, chiếm 65,3% tổng cung ứng vốn cho nền kinh tế, thị trường vốn (gồm cổ phiếu và trái phiếu) chiếm 34,7%.

Đặc biệt, theo kỳ vọng của các TCTD dựa trên cơ sở môi trường kinh doanh thuận lợi, nhu cầu tín dụng của khách hàng tăng, tín dụng của năm 2016 có thể tăng tới gần 22%. Theo đó, các TCTD kỳ vọng dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống tăng trưởng 7,37%, mà cụ thể là tín dụng VND tăng 7,93% và ngoại tệ tăng 4,22% trong quý IV, cao hơn so với mức bình quân kỳ vọng tăng 5,17% của quý III tại cuộc điều tra kỳ trước. Tín dụng của cả năm có thể tăng trưởng 21,82%, cao hơn khoảng 4,5% so với mức kỳ vọng và thực tế tăng trưởng 17,26% của năm 2015, và được điều chỉnh tăng so với mức kỳ vọng 20,4% xác lập tại cuộc điều tra kỳ trước.

Nhận định về mức độ an toàn trong hệ thống ngân hàng, các TCTD cho biết, rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng tiếp tục xu hướng giảm nhẹ so với quý trước, hiện đang ở mức bình thường hoặc thấp ở hầu hết các nhóm khách hàng.

Nguồn: Duy Minh/Báo Công Thương điện tử