Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 2 ước tính đạt 14,6 tỉ USD, giảm 33,9% so với tháng trước do tháng 2 có 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Tính chung 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 36,68 tỉ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong hai tháng đầu năm, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 8,1 tỉ USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là thị trường EU đạt 6,3 tỉ USD, tăng 1,2%. Thị trường ASEAN đứng thứ ba đạt 3,8 tỉ USD, tăng 3,5%.Kim ngạch xuất khẩu hầu hết mặt hàng đều giảm mạnh so với tháng 1. Trong đó điện tử, máy tính và linh kiện giảm 23,9%; sắt thép giảm 45,8%; giày dép giảm 49,1%; dệt may giảm 51,4%; thủy sản giảm 52,8%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 59,2%.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam chi 15,5 tỉ USD để nhập khẩu hàng hóa, giảm 27,1% so với tháng trước. Tính chung 2 tháng, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 36,76 tỉ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 2, hàng loạt mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh như điện tử, máy tính và linh kiện (giảm 10,1%), vải (22,3%), chất dẻo (gần 35%)…
Lũy kế 2 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc với kim ngạch đạt 10,7 tỉ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp đến là ASEAN đạt 4,7 tỉ USD, tăng 1,4%.
Nguồn: Vietnambiz.vn