Công báo Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/8 cho biết nước này đã tăng thuế mạnh đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, đe dọa làm leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nước liên quan tới việc chính quyền Ankara bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson.
Cụ thể, sắc lệnh do Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký ban hành nâng mức thuế quan đối với ô tô khách nhập khẩu từ Mỹ thêm 120%, đối với sản phẩm đồ uống có cồn thêm 140% và thuốc lá thêm 60%. Ngoài ra, Ankara cũng tăng thuế đối với một số mặt hàng khác bao gồm mỹ phẩm, gạo và than đá.
Trong một tuyên bố đăng tải trên trang Twitter, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết quyết định tăng thuế dựa trên nguyên tắc đáp trả "các hành động tấn công có chủ đích của chính quyền Mỹ vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ".
Trước đó một ngày, Tổng thống Erdogan đã thông báo Ankara sẽ tẩy chay các sản phẩm điện tử của Mỹ, sau khi Washington áp đặt trừng phạt và tăng thuế hàng xuất khẩu của Ankara vào Mỹ.
Căng thẳng giữa Washington và Ankara leo thang liên quan đến vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc mục sư này có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.
Để trả đũa, Tổng thống Donald Trump đã quyết định tăng gấp đôi thuế đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định mới của Mỹ đã khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng lira càng thêm mất giá mạnh, sau khi đã giảm giá tới hơn 30% kể từ đầu năm nay.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nước này sẽ không để thua trong cuộc chiến kinh tế với các nước thù địch.
Nguồn: TTXVN