Ngày 17/9, trong một động thái tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp 10% thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị trá 200 tỉ USD từ ngày 24/9 và sẽ tăng 25% thuế vào đầu năm 2019.
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết quyết định trên của chính quyền Mỹ được đưa ra dựa theo kết quả của một cuộc điều cho thấy Trung Quốc đã có một loạt các chính sách cũng như hoạt động không công bằng liên quan đến sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ.
Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Mỹ sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với 267 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.
Quyết định trên của Tổng thống Trump có thể có sẽ có tác động tiêu cực tới tiến trình thảo luận và khiến Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị quay trở lại các cuộc đàm phán nhằm giảm thiểu căng thẳng thương mại giữa hai nước.
Trước đó ngày 16/9, một quan chức Trung Quốc cho biết chính phủ Trung Quốc có thể từ chối tham gia các cuộc đàm phán thương mại mới với Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này nếu chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng của Trung Quốc.
Một số quan chức của Trung Quốc đã đề xuất lãnh đạo nước này áp đặt các giới hạn đối với việc bán các thiết bị và mặt hàng mà các doanh nghiệp Mỹ cần, sử dụng "hạn chế xuất khẩu" để đe dọa chuỗi cung ứng của Mỹ.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc dường như chưa có hồi kết khi Mỹ liên tục đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa áp thuế với nhiều mặt hàng có tổng trị giá hàng chục tỷ USD từ Trung Quốc, còn Bắc Kinh cũng chưa có dấu hiệu nhượng bộ.
Quan hệ thương mại hai nước bắt đầu căng thẳng khi Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu vào tháng 3 vừa qua. Hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế quan lên hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương giữa hai chính phủ cho tới nay chưa thể ngăn chặn căng thẳng leo thang.
Nguồn: Đặng Huyền/TTXVN