Đây là quan điểm mà Stephen Jen, đối tác tại SLJ Marcro Partner, đưa ra. Ông Jen, từng là cựu nhà kinh tế học tại Fed và IMF, cũng là một trong những nhà phân tích tốt nhất về lĩnh vực ngoại hối.
“Bằng việc làm cho nhân dân tệ (NDT) có vẻ nhạy cảm với hành động của Fed, Bắc Kinh đang cố ngăn cản việc Fed nâng lãi suất”, ông Jen cho biết trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal hôm thứ Tư 25/5.
Bình luận của ông Jen được đưa ra sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) giảm tỷ giá NDT xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011. Về cơ bản, Trung Quốc đang hạ giá NDT vào thời điểm khi đồng tiền này suy yếu trong bối cảnh USD mạnh lên trong tháng này.
Khả năng Fed nâng lãi suất vào mùa hè năm nay đã tăng lên trong tháng 5 này. Chi tiêu dùng tăng và số liệu lạm phát cho thấy kinh tế Mỹ đang lấy lại đà tăng trưởng. Một số quan chức Fed trong tuần qua đã phát tín hiệu rằng lãi suất có thể sẽ tăng trong tháng 6 tới.
Giới đầu tư đang rất lưu ý đến cảnh báo này. Một tháng trước, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 6 vẫn là 0%. Nhưng hôm thứ Tư 17/5, tỷ lệ này đã tăng lên 32%, trong khi tỷ lệ dự đoán lãi suất tăng vào tháng 7 tăng mạnh hơn từ 15% một tháng trước lên 56% mấy hôm gần đây.
Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ - đặc biệt nhạy cảm với viễn cảnh chính sách của Fed - cũng đang tăng. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 2 năm hôm thứ Tư 25/5 lên cao nhất kể từ giữa tháng 3. Lợi tức trái phiếu cao hơn sẽ làm tăng tính hấp dẫn của USD. Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, đã tăng 2,6% kể từ đầu tháng 5.
USD mạnh lên đang gây áp lực lên giá nhiều loại hàng hóa và tài sản tài chính của các nước đang phát triển. Tuy viễn cảnh mới của Fed chưa gây ra áp lực lên thị trường toàn cầu khi mối nguy suy thoái kinh tế toàn cầu và kinh tế Mỹ giảm xuống, song sự sụt giảm giá cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ của thị trường mới nổi trong tháng này đã cho thấy tính dễ tổn thương trước kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed.
Một mối nguy đối với Trung Quốc là nếu Fed nâng lãi suất trong mùa hè này, USD sẽ tăng giá hơn nữa và gia tăng áp lực lên đồng tiền của nhiều nước. Tuy đồng nội tệ giảm giá sẽ thúc đẩy xuất khẩu, song nó cũng khiến dòng vốn tháo chạy khỏi các nước đang phát triển tăng lên và gây mất ổn định cho thị trường tài chính nói chung.
Hơn nữa, mặc dù NDT có xu hướng giảm giá trong tháng này, nhưng lại đang mạnh lên so với yên Nhật. Điều này đồng nghĩa rằng khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sẽ giảm so với hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản.
Trung Quốc muốn một Fed chủ hòa hơn trong khi Nhật Bản lại muốn Fed chủ chiến, ông Jen cho hay.
NDT đã tăng 3% từ mức đáy 2016 so với yên ghi nhận hôm 3/5. Từ đầu năm đến nay, NDT vẫn giảm 9% so với yên.
Julian Jessop, kinh tế trưởng tại Capital Economics, nhận định, NDT thực sự mạnh lên trong vài tuần qua. Một mối nguy là Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang cố gắng giảm áp lực lên hoạt động thương mại và cho phép NDT giảm giá hơn nữa so với USD.

Tuy nhiên, PBOC sẽ không thể “phá giá mạnh NDT” vì không muốn làm mất lòng tin và gây ra cuộc tháo chạy ồ ạt dòng vốn khỏi Trung Quốc.

Nguồn : Nhật Trường/nhipcaudautu.vn