“Các khoản nợ xấu đã trở nên ổn định sau một thời gian dài tăng”, Yi nói tại Diễn đàn Tài chính Quốc tế và Cơ sở hạ tầng tại trụ sở Bloomberg ở New York. “Đó là một sự phát triển tốt trong thị trường tài chính. Áp lực dòng tiền chảy ra cũng đã giảm bớt trong thời gian gần đây, nhưng chúng tôi vẫn phải theo dõi hiện tượng đó”.
 Tỷ lệ nợ xấu của Trung Quốc đã giảm trong quý cuối năm 2016 lần đầu tiên kể từ năm 2012. Bốn ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc cũng đã công bố lợi nhuận cao hơn dự đoán trong tháng trước do các khoản nợ xấu được duy trì ổn định.
 Dòng vốn chảy ra, vvons gây nhiều khó khăn cho các nhà hoạch định chính sách trong 2 năm qua, cũng cho thấy những dấu hiệu chậm lại khi đồng Nhân dân tệ ổn định. Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng Hai và tháng Ba sau khi các nhà hoạch định chính sách nước này đã “đốt” gần 1 nghìn tỷ USD từ năm 2014 để bảo vệ đồng nội tệ.
 Những cải thiện phản ánh sự phục hồi mạnh hơn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi chính phủ đẩy mạnh cho vay và tăng gấp đôi nỗ lực để thúc đẩy tiêu dùng, trong khi catf giảm công suất dư thừa. Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đã tăng 6,9% trong quý 1 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự tăng tốc lần đầu tiên trong 7 năm. Xuất khẩu tăng 16,4% trong tháng 3, mức cao nhất trong 2 năm. Với diễn biến trên, Thống đốc PboC Chu Tiểu Xuyên đã tự tin cho biết tại Hội nghị của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi cuối tuần trước rằng, mục tiêu tăng trưởng 6,5% của Trung Quốc trong năm nay là “trong tầm tay”.
 Hôm thứ Hai vừa qua, Yi cho biết, PBoC sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ “thận trọng” để cân bằng sự ổn định kinh tế cần thiết trong khi nỗ lực giảm đòn bẩy tài chính và kiểm soát “bong bóng tài sản”.
 Yi cũng cam kết cải thiện tính minh bạch và các quy định đối với hệ thống ngân hàng ngần, trong khi sẽ tiếp tục giám sát chặt nợ xấu, dòng chảy vốn và giá nhà đất để ngăn ngừa rủi ro hệ thống. “Nguy cơ tổng thể đang được kiểm soát”, ông nói.
 Khi nền kinh tế ổn định, chính phủ (Trung Quốc) sẽ tiếp tục mở cửa thị trường chứng khoán và trái phiếu và thúc đẩy việc sử dụng nhân dân tệ ở nước ngoài, Yi nói.
 Theo đó, các nhà quản lý sẽ cấp thêm giấy phép cho các ngân hàng nước ngoài và các nhà môi giới bảo lãnh phát hành trái phiếu trong khi sẽ loại bỏ các rào cản thương mại để tạo thuận lợi cho giao dịch nhân dân tệ. Các nhà hoạch định chính sách sẽ giúp tạo ra nhiều công cụ bảo hiểm rủi ro hơn và đơn giản hoá các mã số thuế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường trái phiếu trong nước.
 “Đây là một dấu hiệu cho thấy quyết tâm của chính phủ Trung Quốc mở cửa rộng hơn nữa trong lĩnh vực tài chính”, Yi nói.
Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn