Tất nhiên, trong ngắn hạn, nền kinh tế đang gặp khó khăn của Trung Quốc sẽ mất thăng bằng do ảnh hưởng từ sự hỗn loạn trong EU, đối tác thương mại lớn thứ 2 của quốc gia này.
Một thị trường châu Âu nhỏ hơn và kém ổn định cùng với những người tiêu dùng có ít tiền mặt trong tay không phải là tin tốt cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
Tuy nhiên, về lâu dài, Brexit gần như chắc chắn đem về nhiều lợi ích cho nền kinh tế và chính trị của quốc gia đông dân nhất thế giới.
Khi còn trọn vẹn, EU từng gặp khó khăn trong cạnh tranh với Trung Quốc. Hiện tại, liên minh rạn vỡ, khối này khó có thể tạo ra sức đối trọng với sự trỗi dậy của nền kinh tế lớn thứ 2 trên sân khấu thế giới.
Hãy nhớ lý do hình thành EU. Những người ủng hộ muốn nhấn mạnh nhiệm vụ của tổ chức là thúc đẩy hòa bình và dân chủ. Thực tế hơn, mục tiêu quan trọng của việc hợp nhất là tăng cường ảnh hưởng của khu vực trong nền kinh tế toàn cầu.
Các quốc gia EU hiểu rằng họ sẽ mạnh hơn rất nhiều nếu tạo ra một thị trường chung với thể chế và đồng tiền khu vực so với khi họ cạnh tranh với tư cách độc lập. Châu Âu hy vọng sẽ phát triển từ tập hợp các quốc gia giàu có nhưng hay tranh cãi thành một khối kinh tế khổng lồ sánh ngang với Mỹ và gần đây là Trung Quốc.
Trong thực tế, châu Âu gặp nhiều khó khăn trên con đường thực hiện ý tưởng. Chủ nghĩa dân tộc dai dẳng nhiều lần giới hạn khả năng tạo nên một mặt trận chung trên cả vấn đề địa chính trị và thương mại của khối. Đặc biệt, tham vọng của từng nước thành viên trong EU thể hiện rõ sự thất bại.
Trong lý thuyết, với "phiên bản đầy đủ", EU sử dụng sức mạnh đáng kể để tiến vào thị trường Trung Quốc và cạnh tranh công bằng trong thương mại. Tuy nhiên, thay vì làm như vậy, các quốc gia châu Âu thường lãng phí lợi thế bằng cách cạnh tranh với nhau để giành lấy các ưu đãi và đầu tư của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Một thời gian ngắn sau khi Thủ tướng Anh David Cameron vui mừng với chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới Bắc Kinh và tìm kiếm những thỏa thuận kinh doanh dành riêng cho họ.
Hiện tại, các cơ hội phân chia và chinh phục của Trung Quốc sẽ gia tăng khi mà nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu đã chọn con đường của riêng họ.
Các doanh nghiệp châu Âu đáng nhẽ có nhiều lợi thế hơn nếu EU có thể thực thi một chính sách chung đối với quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong khi các công ty Trung Quốc "tung hoành" tại những thị trường lớn ở châu Âu - thậm chí mua cổ phần của các câu lạc bộ bóng đá lớn, trong một chuyến thăm gần đây đến Bắc Kinh, bà Merkel đã để lỡ những gì mà các công ty nước ngoài đáng được hưởng, những đặc quyền và quyền như các công ty nội địa của Trung Quốc. Nếu bà và ông Cameron cùng các lãnh đạo khác tại châu Âu chung tay đấu tranh cho những quyền lợi cùng nhau, họ sẽ thành công nhiều hơn.
Hiện tại, thay vào đó, một thị trường chung bị thu hẹp ở châu Âu sẽ giảm bớt sức cạnh tranh toàn cầu của khối. Các công ty châu Âu, từ những ngân hàng lớn tới các công ty khởi nghiệp về công nghệ, có thể phải chịu lép vế so với những công ty đến từ Trung Quốc.
Về chính trị cũng vậy. Brexit có thể mở rộng phạm vi ảnh hưởng của quốc gia với dân số hơn 1,3 tỷ dân. Một EU thống nhất có thể kìm hãm tham vọng của Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì làm như vậy, họ khiến quốc gia này trở nên mạnh hơn. Điển hình và việc Trung Quốc thiết lập một ngân hàng đối trọng với Ngân hàng Thế giới vào năm ngoái. Một số nước châu Âu cũng tham gia vào ngân hàng này và phá hoại mọi hy vọng của Mỹ về việc tìm kiếm sự nhượng bộ từ phía các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Bằng cách lựa chọn “ra đi”, cử tri Anh đã chứng minh về cách thế giới đang thay đổi và sự khó khăn dành cho bất cứ quốc gia nào có tham vọng toàn cầu mà hành động đơn lẻ. Với Brexit, cả Anh và EU đang mất đi nhiều hơn so với một mối quan hệ đối tác. Họ đang đánh mất cơ hội tốt nhất để đóng vai trò trong một trật tự thế giới đang thay đổi rất nhiều.

Nguồn: nhipcaudautu.vn