Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần trong ngày thứ bảy (22/12/2018) và vẫn không có dấu hiệu nỗ lực để mở cửa lại các cơ quan này bởi một bế tắc chính trị về yêu cầu tiền xây tường biên giới của Tổng thống Trump.
Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng sau buổi giao lưu dịp Giáng sinh hàng năm với quân đội Mỹ "tôi không thể nói khi nào chính phủ sẽ mở cửa lại. Tôi có thể nói rằng chính phủ sẽ không mở cửa cho tới khi chúng ta có một bức tường, một hàng rào hay tên gì cũng được tùy cách gọi của mọi người. Tôi sẽ gọi nó là bất cứ thứ gì họ muốn, nhưng tất cả đều giống nhau. Đó là một rào cản ngăn những người nhập vào nước này, ngăn cản ma túy". Ông bổ sung thêm “nếu chúng tôi không có bức tường đó, thì chúng tôi sẽ không mở cửa lại”.
Yêu cầu về khoản chi này của ông Trump trong dự luật ngân sách chính phủ mới nhất đã bị các thành viên đảng Dân chủ và một số đồng minh Cộng hòa bác bỏ. Để trả đũa, tổng thống Mỹ từ chối ký một dự luật chi tiêu lớn hơn, tạm thời cắt tài trợ cho nhiều cơ quan chính phủ.
Khoản tiền cho 1/4 chương trình liên bang - bao gồm Bộ An ninh Nội địa, Tư pháp và Nông nghiệp - đã hết hạn vào giữa đêm ngày 21/12/2018. Nếu không có một thỏa thuận phá vỡ bế tắc này, việc đóng cửa chính phủ có thể kéo dài sang năm mới.
Xây dựng bức tường này là một trong những lời hứa lặp đi lặp lại trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nhưng đảng Dân chủ đã phản đối kịch liệt.
Đây cũng là lần thứ ba chính phủ Mỹ đóng cửa trong năm nay sau hai lần hồi tháng 1 và tháng 2, đều do vấn đề ngân sách.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet