Đánh giá về tiềm năng phát triển ngành du lịch, khách sạn tại Việt Nam, ông Andrew Langdon - Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á, Tập đoàn Mövenpick Hotels & Resort cho biết, năm 2006, chúng tôi là một trong những tập đoàn quốc tế đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực khách sạn ở Viêt Nam và tới nay đã gần 10 năm. Từ thực tế đầu tư tại Việt Nam tôi nhận thấy thị trường về lâu dài rất tươi sáng. Qua kinh nghiệm làm việc của tôi ở Thái Lan 18 năm cho thấy, ở thời điểm năm 1995 Thái Lan mới chỉ thu hút được 6 triệu du khách quốc tế nhưng đến năm 2015 đã có 29,9 triệu khách. Tại Việt Nam, dù hiện tại mới chỉ thu hút 7,9 triệu du khách nhưng trong 10 - 20 năm tới sẽ thu hút lượng khách khổng lồ. Ngoài du lịch quốc tế thì tại nội địa Việt Nam cũng có lượng khách rất lớn. Cụ thể, tại khách sạn của chúng tôi, lượng khách nội địa lưu trú rất cao. Điều đó cho thấy thị trường du lịch, khách sạn còn nhiều tiềm năng và sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới.

Về cơ hội và thách thức của ngành du lịch Việt Nam so với các nước như Thái Lan, Indonesia, Singapore ông cho rằng, cơ hội của Việt Nam chính là đất nước các bạn có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, nhiều thành phố cổ như Hội An, Hà Nội và có những di tích lịch sử nổi tiếng. Do vậy, đối với khách du lịch nước ngoài thì Việt Nam là điểm đến mới lạ và Việt Nam có thể phát triển từ mức 8 triệu khách lên 30 triệu khách trong tương lai.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn một số rào cản ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch. Đầu tiên phải kể tới là chính sách cấp visa. Hiện việc xin visa tại Việt Nam khó hơn các nước khác, trong khi Việt Nam đang phải cạnh tranh khách du lịch gay gắt với Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Lào… Theo tôi được biết, vào tháng 7/2015 Việt Nam đã thực hiện miễn thị thực visa cho 5 nước châu Âu và chỉ trong 1 năm lượng khách từ các nước này đến Việt Nam đã tăng 21%. Do đó, các bạn cần nhanh chóng cải thiện tình hình này.

Khó khăn thứ hai là Việt Nam có quá ít các đường bay thằng từ các nước tới những điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Cam Ranh. Chẳng hạn du khách từ Hồng Kông, Nhật Bản muốn tới các điểm này thì phải bay tới TP. Hồ Chí Minh rồi mới tiếp tục di chuyển tới đó được.

Và cuối cùng, thách thức lớn nhất hiện nay của Việt Nam chính là việc đẩy mạnh xúc tiến quảng bá với du khách quốc tế còn quá ít. Trong năm qua, Việt Nam chỉ dành ngân sách khoảng 1,5 triệu USD cho quảng bá du lịch trong khi Thái Lan đã dành tới 85 triệu USD, còn Singapore dành tới hơn 100 triệu USD. Tôi cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần dùng thêm nguồn quỹ để đẩy mạnh xúc tiến du lịch để khách quốc tế biết đến Việt Nam.

Về môi trường đầu tư cho lĩnh vực du lịch  khách sạn tại Việt Nam và kế hoạch phát triển của Mövenpick trong thời gian tới ông cho biết, trong năm qua môi trường đầu tư tại Việt Nam đã thực sự bùng nổ với những dự án khách sạn được mua bán hoặc những công bố phát triển các dự án mới. Chẳng hạn khu Resort Nam Hải hay khách sạn Intercontinental đã bán, ngoài ra còn một vài dự án sân golf khác đã được nhà đầu tư mua lại…

Về phía Tập đoàn Mövenpick, chúng tôi đã đầu tư 2 khách sạn lớn ở Phú Quốc và Cam Ranh dưới dạng vừa là căn hộ vừa là khách sạn để nghỉ dưỡng (Condo Hotel). Chúng tôi xác định Việt Nam là nơi đầu tư quan trọng với dự định tới năm 2020 sẽ mở 7 khách sạn tại Việt Nam (trong kế hoạch sẽ mở ít nhất 30 khách sạn tại thị trường châu Á trước năm 2020).

Nguồn: Mai Ca/Báo Công thương điện tử