Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Nga, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng việc Chính phủ Liên bang Nga tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần này là tín hiệu khẳng định với thế giới rằng tuy còn bị phương Tây phong tỏa về kinh tế, Nga vẫn là địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên thế giới, và Nga không đơn độc trong quá trình hợp tác kinh tế với thế giới bên ngoài.

Điều này được khẳng định qua số lượng đại biểu tham dự đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Trutnev cho biết tại Diễn đàn năm nay, khoảng 80 thỏa thuận kinh tế tổng trị giá 1.300 tỷ ruble (khoảng 19 tỷ USD) đã được ký kết.

Ngoài ra, ông Trutnev khẳng định thành công lớn nhất của Diễn đàn là thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư vào khu vực Viễn Đông của Nga.

Phó Thủ tướng Nga cũng đánh giá chính phủ đã chọn đúng thời điểm và vị trí để tổ chức Diễn đàn, số lượng khách muốn được tham dự lên tới 5.000, vượt xa dự trù chỉ khoảng 1.000 khách cũng như khả năng tiếp đón thực tế của nhà tổ chức 2.500 khách mời.

Về tương lai phát triển khu vực, ông Trutnev cho biết Quỹ phát triển Viễn Đông với cổ đông duy nhất là Ngân hàng Kinh tế đối ngoại Nga sẽ thực hiện các dự án đầu tư lên tới 190 tỷ ruble tại Vladivostosk, ưu tiên trước hết cho các dự án hạ tầng, tăng tính hấp dẫn của đầu mối giao thông cảng biển này, đa dạng hóa các tuyến đường cung ứng quốc tế. Moskva hiện cũng đã bắt đầu đàm phán với các đối tác châu Á về việc tái cấp vốn cho Quỹ.

Trước đó, tại phiên họp toàn thể trong ngày làm việc thứ 2 (4/9) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu quan trọng đề cập tới tình hình kinh tế Nga đồng thời bày tỏ mong muốn tận dụng sự phát triển năng động của châu Á-Thái Bình Dường để phát triển khu vực Viễn Đông, qua đó thúc đẩy kinh tế Nga./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn: TTXVN